Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Tư, 10 tháng 5, 2023

Đám cháy nhựa, giấy, hàn xì thì dập tắt bằng gì?

Có một điều quan trọng trước khi quyết định mua các thiết bị pccc là trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy hiện nay, các sản phẩm được thiết kế dùng với các mục đích khác nhau chứ không có dựa vào việc hàng giá cao có chất lượng cao như thế nào mà lại hoàn toàn dựa vào cách lắp và sử dụng chúng?

Phân loại các đám cháy như thế nào?

Đầu tiên chúng ta cần phân ra những dạng đám cháy mà ngọn lửa bùng phát như sau:
  • Đám cháy dạng A: là những ngọn lửa cháy từ vật liệu như sắt, thép, hạ thế, . .. (đám cháy A sẽ xuất hiện trong những cơ sở sản xuất đồ gỗ như kho chứa gỗ, vải, thi công hàn, . ..)
  • Đám cháy dạng B: là những đám lửa cháy từ chất lỏng như xăng, dầu diesel, dung môi, dầu nhớt,  ...(đối tưởng thông thường là những nhà máy, trạm cấp nhiên liệu, kho xăng dầu, cơ sở sản xuất,...)
  • Đám cháy dạng C: là đám cháy dạng khí có ngọn lửa từ gas, oxy, chất tẩy rửa, . ..
  • Đám cháy dạng D: là đám cháy do kim loại nặng như magie, natri, kali, clo, . ..
  • Lớp cháy dạng E: là những đám lửa từ thiết bị điện, điện tử, viễn thông, máy biến áp, lưới điện cao thế, . .. (hay nằm ở những trung tâm dữ liệu, kho chứa trữ sever dữ liệu máy tính, tiệm nét, cửa hàng điện tử, . ..)

Như vậy với mỗi dạng hoả hoạn trên người ta sẽ chọn mua được loại bình cứu hoả thích hợp với qui định trên người. Tôi ví dụ nếu bạn đang tìm hiểu mua bình cứu hoả dạng bột BC vì BC chính là khống chế được 2 dạng chất cháy B và C bạn đã nói ở trên.

Tuỳ thuộc theo vùng nguyên liệu cụ thể bạn sẽ chọn lựa một một sản phẩm có khả năng dập tắt các loại cháy trên và có được chất lượng cao nhất.

Vật liệu chữa cháy phù hợp cho đám cháy giấy, nhựa, hàn xì

Ngoài những phương tiện chữa cháy chuyên nghiệp thì những vật liệu đơn giản có sẵn ở bất cứ đâu cũng là biện pháp hiệu quả giúp bạn khi dập tắt lửa nhỏ, vì cũng chỉ khí ngọn lửa nhỏ được dập thì ngọn lửa to sẽ không xuất hiện.
  • Cát: bạn hãy sử dụng xẻng và cào lấy cát hoặc đá vụn trong dập lửa
  • Nước: nếu có vòi sẽ rất tốt, còn nếu không thì có thể sử dụng xô chậu để sử dụng trong dập lửa nhỏ. (Lưu ý: tuyệt đối ko tạt nước vào đám cháy chất lỏng như xăng bởi điều này sẽ khiến cho tình hình ngày càng nghiêm trọng hơn)
  • Chăn: chăn chiên chữa cháy được tẩm nước ướt cực kỳ hiệu quả khi phủ lên đám cháy làm ngọn lửa thiếu oxy và khó bùng phát trở lại.
  • Bình chữa cháy: nếu có nên trang bị bình chữa cháy có khả năng dập lửa cao hơn

Phân loại khả năng chữa cháy của các loại bình cứu hỏa thông dụng hiện nay


Như vậy để trả lời câu hỏi "Đám cháy nhựa, giấy, hàn xì thì dập tắt bằng gì?" thì các thông tin trên đây còn giúp bạn trang bị thêm kiến thức để có thể sử dụng bình chữa cháy an toàn có đủ khả năng bảo vệ bạn khỏi những đám cháy nhỏ một cách hiệu quả. Hãy nhớ rằng, đám cháy lớn luôn luôn bắt nguồn từ một đám cháy nhỏ.

>> XEM THÊM BÀI VIẾT KHÁC:

0 Bình luận:

Đăng nhận xét