Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2023

Hạn sử dụng bình chữa cháy trong bao lâu? Cách kiểm tra như thế nào?

Hầu hết bình chữa cháy đều có một thời hạn sử dụng cụ thể, và quá trình bơm nạp hoặc sạc bình chữa cháy đó nên được thực hiện một lần khi hết thời hạn. Vậy, khoảng thời gian mà một bình chữa cháy có thể sử dụng được được xác định là bao lâu? Làm thế nào chúng ta có thể xác định thời điểm hết hạn sử dụng của bình chữa cháy? Hãy cùng Thiên Bằng tìm hiểu chi tiết ở ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Thời hạn kiểm định bình chữa cháy trong bao lâu?

Bình chữa cháy, tương tự như các thiết bị phòng cháy khác, yêu cầu kiểm tra và bảo trì đều đặn. Thường người dùng có quan niệm sai lầm rằng bình chữa cháy không có giới hạn sử dụng, nhưng điều này không chính xác.



Với bình chữa cháy được sản xuất tại nhà máy, thời gian sử dụng thường từ 3 đến 5 năm, và có thể kéo dài lên đến 8 đến 10 năm nếu thực hiện nạp sạc và bảo dưỡng đều đặn. 

Để thực hiện điều này, sau mỗi năm sử dụng, quý vị cần thực hiện bảo dưỡng để đảm bảo bình luôn hoạt động tốt trong trường hợp cần thiết, khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Hạn sử dụng bình chữa cháy trong bao lâu? 

Dưới đây là một số thông tin về hạn sử dụng bình chữa:

1. Tình trạng vỏ bình chữa cháy

Hiện nay, trên thị trường, có hai loại bình chữa cháy phổ biến: bình chữa cháy bột ABC/ BC và bình chữa cháy khí CO2. Theo quy định của nhà sản xuất, mỗi loại bình chữa cháy này sẽ có thời hạn sử dụng là 5 năm. 


Trong khoảng thời gian này, vỏ bình duy trì chất lượng tốt, đảm bảo an toàn cho chất chữa cháy bên trong và hiệu suất hoạt động của bình chữa cháy.

2. Tình trạng chất chữa cháy trong bình chữa cháy

Chất chữa cháy trong bình đóng vai trò quan trọng trong việc dập tắt đám cháy. Khi chất chữa cháy hết hạn, khả năng dập tắt cháy sẽ bị ảnh hưởng và nguy hiểm có thể xảy ra. 

Do đó, để đảm bảo khả năng dập tắt đám cháy, người sử dụng cần chú ý đến thời hạn sử dụng của chất chữa cháy.

Đối với bình chữa cháy mới, thời hạn sử dụng của chất chữa cháy thường từ 6 đến 12 tháng, tùy thuộc vào loại bình và nhà sản xuất. Khi mua bình chữa cháy, nhân viên sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn cho khách hàng.

Với bình chữa cháy đã qua quá trình nạp sạc, thời hạn sử dụng của chất chữa cháy là 6 tháng.

3. Kiểm tra phụ kiện của bình chữa cháy


Đồng hồ áp suất có chỉ vạch màu đỏ hoặc xanh. Trong trường hợp đồng hồ chỉ vạch màu đỏ, người dùng cần mang bình chữa cháy đi nạp sạc hoặc bơm áp suất.

Kiểm tra chốt khóa, loa phun/vòi phun, cò bóp, van xả. Nếu phát hiện bất kỳ hư hỏng nào, cần thay mới để đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt của bình chữa cháy.

Một số bước kiểm tra hạn sử dụng bình chữa cháy

Dưới đây là những yêu cầu cần được tuân thủ để đảm bảo tính an toàn và hiệu suất của bình chữa cháy:

Kiểm tra tem bảo hành: Đảm bảo tem bảo hành được dán trực tiếp lên sản phẩm, đi kèm thời gian và con dấu của công ty cung cấp.

Kiểm tra cân nặng: Xác nhận rằng cân nặng của bình chữa cháy tương đồng với thông tin do nhà sản xuất ghi trên bề mặt của bình.


Chốt niêm phong: Đảm bảo rằng chốt niêm phong trên bình chưa bị mở hoặc hỏng, vẫn nguyên vẹn và chưa bị can thiệp.

Tình trạng bề ngoài của bình: Bình không nên có dấu hiệu về việc sơn lại hoặc bị trầy xước, để đảm bảo vẻ ngoại hình bình và khả năng hoạt động của nó.

Trên đây là một số thông tin mà Thiên Bằng muốn chia sẻ cho các bạn, hy vọng rằng với những kiến thực đó giúp ích cho các bạn phần nào trong quá trình sử dụng hiệu quả.

>> Xem thêm các bài viết liên quan tại: 


0 Bình luận:

Đăng nhận xét