Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

Kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy tại quán karaoke hoặc nhà cao tầng

Thời gian gần đây, trên cả nước xảy ra nhiều vụ cháy quán Karaoke gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đáng chú ý là 2 vụ cháy quán Karaoke gần đây nhất tại thành phố Hà Nội ngày 01/8/2022 và vụ cháy quán karaoke tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương ngày 06/9/2022. Từ hai vụ việc trên, mọi người cần trang bị thêm cho bản thân những kiến thức quan trọng để thoát hiểm khi xảy ra cháy ở quán karaoke hoặc nhà cao tầng.

1. Quan sát kỹ và định vị lối thoát hiểm khi vào quán karaoke hoặc tòa nhà cao tầng, nếu mất định hướng, hãy tìm lối thoát hiểm thông qua bảng Exit hoặc khu vực có đèn sáng. Giữ bình tĩnh là quy tắc sống còn khi đối mặt với tình huống khẩn cấp. Chỉ sử dụng cầu thang để thoát hiểm, tuyệt đối không sử dụng thang máy để tránh bị mắc kẹt khi xảy ra cúp điện.

2. Tuyệt đối không cố quay lại tìm đồ vật có giá trị hoặc tìm hiểu đám cháy xuất phát từ đâu, vì bạn sẽ không có nhiều thời gian để thoát nạn đâu.

3. Trong trường hợp có khói, hãy bò xuống sàn nhà để tìm lối thoát, vì không khí sạch thường nằm ở mức thấp hơn khói. Trong trường hợp hỏa hoạn, sự ngạt thở thường xảy ra trước khi cháy, vì vậy hãy sử dụng khăn, vải hoặc khẩu trang thấm nước (nếu có) để che kín mũi và miệng, sau đó cúi thấp và đi theo tường để ra khỏi nơi an toàn.


4. Trước khi mở cửa để thoát, hãy sử dụng mu bàn tay để chạm vào cánh cửa. Nếu cửa nóng, có nghĩa là phía bên kia đang cháy. Nếu bạn mở cửa, khả năng lửa sẽ lan vào và gây nguy hiểm. Sử dụng mu bàn tay thay vì lòng bàn tay để đảm bảo không bị bỏng, vì lòng bàn tay bị bỏng có thể làm gián đoạn quá trình thoát hiểm.

5. Trước khi rời khỏi phòng, hãy kiểm tra khe cửa xem có khói xâm nhập không. Nếu có, mở cửa sẽ kéo khói và lửa vào bên trong. Khi không có khói thấm qua khe cửa, sử dụng mu bàn tay để chạm vào nắm cửa. Nếu nắm không nóng, hãy mở cửa từ từ và tìm lối thoát hoặc tìm những điểm thoát hiểm khác theo cách đã nêu ở trên. Lưu ý: Khi mở cửa, hãy né tránh mặt và chuyển sang một bên để đề phòng lửa tạt do chênh lệch áp suất.

6. Tuyệt đối không được trốn vào phòng kín, phòng tắm hay nhà vệ sinh vì chắc chắn bạn sẽ chết ngạt trong đó.

7. Khi phải vượt qua ngọn lửa, hãy quấn chặt chăn hoặc màn ướt vào người và thoát ra nhanh chóng. Trong trường hợp áo quần bị cháy, đừng chạy, vì việc chạy sẽ làm tăng sức gió và làm lửa bùng phát mạnh hơn. Thay vào đó, nằm xuống, đè lửa và sử dụng các vật khác để dập tắt ngọn lửa.

8. Trong tình huống không tìm thấy lối thoát hoặc lối thoát bị chặn bởi lửa, hãy giữ bình tĩnh và tìm vật liệu mềm như vải, gối, chăn mền hoặc bất kỳ vật gì có độ mềm. Sau đó, sử dụng vật cứng để đập vỡ cửa kính và ném các vật mềm xuống mái nhà bên cạnh hoặc xuống đất để giảm tổn thương khi nhảy xuống. Trong trường hợp tầng cao quá, hãy dần dần di chuyển qua các mái nhà lân cận hoặc tìm các công cụ khác như tấm rèm, đường kính ga, quần áo để buộc lại với nhau, cung cấp một phương tiện thoát hiểm.

9. Cuối cùng đừng quay lại khi bạn đã thoát ra ngoài.

Trên đây là toàn bộ kiến thức, kỹ năng thoát hiểm mà PCCC Thiên Bằng đã chia sẻ tới các bạn, mong rằng các bạn sẽ trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết và bình tĩnh thực hiện khi không may xảy ra hỏa hoạn.

>> Xem thêm: 

0 Bình luận:

Đăng nhận xét