Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

Biện pháp đảm bảo an toàn PCCC phổ trong trường học

Trường học là một trong những địa điểm quan trọng có số lượng người dân đông đảo, đặc biệt là các em nhỏ - lứa mầm non tương lai của đất nước, do vậy phòng chống cháy nổ trong trường học là điều vô cùng quan trọng và cấp bách.

Những nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn trong trường học

Không như trước đây chỉ có bàn ghế, sách vở, phấn trắng, ngày nay các trường học đã được trang bị cơ sở vật chất hiện đại và nhiều phương tiện tiên tiến khác cho việc dạy và học tập. Nhiều trường học hiện đại đã phân rõ những khu chức năng như khu nhà ăn, căng tin, thư viện, khu gửi xe, với sự tham gia của lượng lớn giáo viên, học sinh, lực lượng bảo vệ. .., tạo ra một cộng đồng quy mô mà nếu không may xảy ra cháy sẽ để lại thiệt hại rất lớn cả về sinh mạng con người và tài sản, cơ sở vật chất của nhà trường.

Các vật dụng dễ cháy tồn tại trong trường có thể kể đến là giường, tủ, trang thiết bị điện tử phục vụ giáo dục, dụng cụ giảng dạy. .., đặc biệt tại khu nhà vệ sinh còn có thể xuất hiện xăng cháy hoặc khí gas gây cháy, xăng dầu xe tại khu giữ xe.

Nguồn nhiệt có thể gây cháy được tạo ra trong trường học có thể kế tới việc sử dụng lửa nấu nướng, thí nghiệm, cháy lá cây, cỏ rác. .. Ngoài nguồn nhiệt thì việc sử dụng các thiết bị điện cũng có thể là tác nhân gây cháy. Việc sử dụng điện quá tải, nguồn điện yếu, . .. cũng là nguyên nhân gây nên các vụ cháy không ý muốn gây thiệt hại cho trường học.

Biện pháp phòng chống cháy nổ trong trường học

Trường học là một công trình công cộng, với sự có mặt của rất đông người là thầy cô giáo, học sinh, nhân viên bảo vệ, cán bộ. .. cho nên việc phòng cháy chữa cháy để bảo vệ an toàn về tài sản, cơ sở vật chất và sinh mạng con người là việc làm hết sức cần thiết và phải được quan tâm đúng mức. Dưới đây là một vài biện pháp phòng chống cháy nổ trong trường học mà nhà trường cần thực hiện:

Lắp đặt, bố trí thiết bị phòng cháy chữa cháy hợp lý, chấp hành các yêu cầu của Cục phòng cháy chữa cháy và kiểm tra, giám sát chặt trong suốt quá trình lắp đặt, bàn giao và đưa vào sử dụng.

Đảm bảo sự có mặt và sẵn sàng sử dụng của những thiết bị phòng cháy chữa cháy ban đầu như máy bơm chữa cháy và bình khí CO 2.

Nội quy phòng cháy chữa cháy và tiêu lệnh chữa cháy phải được niêm yết công khai tại mỗi trường học. Luôn có biện pháp lối thoát nạn giúp học sinh di tản nhanh chóng khi có cháy xảy ra. Đối với những ngôi trường xây dựng theo hướng thấp tầng cần có biển chỉ dẫn thoát nạn cho học sinh.

Tổ chức phổ biến kiến thức phòng cháy chữa cháy, tiến hành diễn tập lối thoát nạn và thông báo ngay khi có sự thay đổi về quy định phòng cháy chữa cháy cho tất cả học sinh và toàn thể giáo viên, cán bộ, công nhân viên tại trường học.

Nghiêm cấm sử dụng điện bừa bãi, sử dụng các thiết bị điện khi không sử dụng

Nghiêm cấm học sinh sử dụng lửa và các thiết bị tạo lửa trong trường

- ĐỐI VỚI PHÒNG MÁY VI TÍNH

Treo đủ nội quy về phòng cháy chữa cháy, nội quy dùng máy tính của giáo viên, nhắc nhở học sinh không sử dụng máy tính vì mục đích khác khi học tập, sinh hoạt.

Kiểm tra lại thiết bị máy tính và hệ thống điện định kỳ xem có vấn đề gì tiềm ẩn khả năng gây cháy nổ không, nếu có cần xử lý ngay nhằm ngăn ngừa tai hoạ.

Trang bị đầy đủ các phương tiện phòng cháy chữa cháy tại phòng máy vi tính.

Khi lắp thêm các hệ thống điện mới cần chú ý kiểm tra hệ thống điện có khả năng chịu tải hay không, đừng để xảy ra tình trạng quá tải làm chập điện dẫn tới cháy nổ không đáng có.

- ĐỐI VỚI KHU VỰC BẾP ĂN

Treo đầy đủ nội quy về phòng cháy chữa cháy, lắp đặt, bố trí ống dẫn khí đảm bảo không để rò rỉ khí tại khu vực bếp ăn.

Khu vực chứa các chất dễ cháy như xăng dầu, khí gas cần gọn gàng, ngăn nắp, có vách ngăn kín, không trữ quá nhiều trong phòng, định kỳ kiểm tra tình trạng chịu áp lực của van xem có sự cố gì không để xử lý kịp thời.

Trang bị đầy đủ các phương tiện phòng cháy chữa cháy tại khu vực bếp ăn.

Hệ thống chiếu sáng và hệ thống bếp sinh nhiệt phải được tính toán kỹ nhằm đảm bảo an toàn đối với người sử dụng.

Nhân viên phục vụ làm việc tại khu vực bếp ăn cần được trang bị đầy đủ kiến thức về phòng cháy chữa cháy và có khả năng sử dụng thành thạo bình chữa cháy.

- ĐỐI VỚI KHU VỰC NHÀ XE

Lực lượng bảo vệ nhà trường cần tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng xe lưu tại khu vực nhà xe để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra tại nhà xe có nguy cơ dẫn đến cháy nổ.

Treo đầy đủ nội quy về phòng cháy chữa cháy và trang bị các phương tiện phòng cháy chữa cháy tại khu vực nhà xe.

Phòng chống cháy nổ trong trường học bằng phương tiện phòng cháy chữa cháy

Một trong những biện pháp PCCC không thể thiếu ở bất cứ đâu, không riêng gì trường học là việc trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy. PCCC Thiên Bằng là nhà cung cấp chuyên nghiệp trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy với đa dạng các sản phẩm như bình chữa cháy, hệ thống báo cháy tự động, thanh chữa cháy, chăn chữa cháy,...Cam kết mới 100%, giá cả phải chăng và đổi trả miễn phí nếu phát sinh lỗi.

>> XEM THÊM:

Đầu phun nước tự động có vai trò gì trong công tác PCCC?

Vì sao bình cứu hỏa có thể tự phát nổ?

0 Bình luận:

Đăng nhận xét