Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Hai, 15 tháng 5, 2023

Xử lý như thế nào khi thấy xe có dấu hiệu bốc cháy?

Cháy xe là một trong những tình huống không may có thể xảy ra trong quá trình sử dụng xe, đặc biệt là trong điều kiện nhiệt độ cao. Dưới đây là một số kiến thức cơ bản mà PCCC Thiên Bằng chia sẻ trong bài viết dưới đây, giúp bạn nắm bắt kỹ năng xử lý trong tình huống khẩn cấp này.

Mùi khét

Mùi khét thường xuất hiện ở phía dưới nắp capo hoặc trong khoang xe. Đây là dấu hiệu cho thấy một bộ phận nào đó như nhựa hay ống cao su đang bị đốt cháy do nhiệt độ quá cao. Khi đó, lái xe cần chú ý một số điểm sau:

Ngay khi phát hiện ra mùi khét, lập tức dừng xe ở vị trí an toàn, tắt máy và xuống kiểm tra xe.

Một mùi khét thường xuất hiện ở phía dưới nắp capo hoặc trong khoang xe có thể là dấu hiệu cho thấy một bộ phận nào đó như nhựa hay ống cao su đang bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ quá cao và có khả năng đang bị cháy. Trong trường hợp này, tài xế nên lưu ý một số điểm sau: 

Ngay khi cảm nhận mùi khét, hãy dừng xe ngay tại một vị trí an toàn, tắt động cơ và tiến hành kiểm tra xe.

Để bắt đầu, hãy thực hiện một kiểm tra ngoại vi để xem có điều gì bất thường và xác định chính xác nguồn mùi khét. Nếu mùi khét phát ra từ khoang động cơ, hãy sử dụng một ngón tay để chạm nhẹ phía trên nắp capo và kiểm tra xem có quá nóng hay không.

Nếu nhiệt độ quá cao, bạn có thể dùng một ít nước để làm mát phía trên trước khi mở nắp ra và kiểm tra kỹ hơn. Nếu vấn đề không quá nghiêm trọng, hãy đợi một thời gian để động cơ nguội đi trước khi tiếp tục di chuyển.

Việc phát hiện mùi khét mà không dừng kiểm tra kịp thời có thể dẫn đến cháy các bộ phận nhựa hoặc cao su và gây phức tạp hơn cho tình huống.

Có tiếng nổ “lạch tạch” phía dưới nắp capo

Khi nghe thấy tiếng nổ nhỏ "lạch tạch" và có thể có hiện tượng chập điện phía dưới nắp capo, cần lưu ý những điều sau đây:

  • Ngay lập tức dừng xe và tắt hệ thống điện trước khi kiểm tra.
  • Tương tự như khi phát hiện mùi khét từ phía trên, hãy kiểm tra nhiệt độ của nắp capo trước khi mở nắp để kiểm tra kỹ hơn.
  • Nếu phát hiện dây điện bị chập, cháy đen, không tiếp tục di chuyển mà nhanh chóng liên hệ với dịch vụ cứu hộ.
Thực tế, nguyên nhân cháy xe phần lớn là do chập điện khi các tia lửa va vào các bộ phận dễ cháy, gây cháy. Vì vậy, không nên coi nhẹ tiếng "lạch tạch" nhỏ này.

Có khói bốc lên từ nắp capo

Nếu phát hiện khói phát ra từ phía dưới nắp capo, điều đó cho thấy một bộ phận đang cháy ẩn. Đây là tình huống đòi hỏi sự ứng phó nhanh chóng và quyết đoán. Dưới đây là những bước cần lưu ý và thực hiện:
  • Ngay lập tức dừng xe, tắt nguồn điện và khoá bình xăng (nếu có).
  • Di chuyển ngay lập tức cả người và tài sản ra khỏi xe.
  • Quyết định không mở nắp capo, vì việc này có thể làm tăng sự tiếp xúc với không khí và làm cho đám cháy bùng lên mạnh hơn.
  • Hỏi xin sự giúp đỡ của những người xung quanh. Sử dụng bình chữa cháy, nước, cát, hoặc vải ướt để phủ lên phía trên nắp capo, nhằm làm giảm nhiệt độ và kiềm chế đám cháy.
  • Gọi ngay Cảnh sát Giao thông hoặc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy. Thời gian phản ứng nhanh là rất quan trọng trong trường hợp này.
Hãy đảm bảo tuân thủ các bước trên để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác trong tình huống khẩn cấp.

Ngọn lửa bốc lên xe

Trong trường hợp ngọn lửa đã bùng lên, không phải là quá muộn để cứu xe của bạn. Dưới đây là những bước cần thực hiện để xử lý tình huống này một cách hiệu quả:

  • Sơ tán mọi người ra xa, tránh để ngọn lửa tiếp xúc với bình xăng, vì nó có thể gây nổ.
  • Cố gắng đóng cửa xe, điều này làm cho khoang xe kín hơn và khó cho ngọn lửa xâm nhập vào xe. Mở tất cả các cửa sẽ làm cho chiếc xe cháy rụi nhanh chóng chỉ trong vài phút.
  • Sử dụng bình chữa cháy, nước, cát, hoặc vải ướt để phủ lên xe và kiềm chế đám cháy bùng phát nhanh chóng.
  • Chú ý xịt bình chữa cháy vào cả 4 bánh xe, vì nếu ngọn lửa lan vào lốp, đám cháy sẽ khó kiểm soát hơn nhiều.
  • Gọi ngay sự trợ giúp từ cảnh sát hoặc đơn vị chữa cháy. Thời gian phản ứng nhanh là rất quan trọng trong tình huống này.

Chuyên gia cũng khuyến cáo rằng trong tình huống nguy hiểm như cháy xe, bạn cần giữ bình tĩnh, ưu tiên sự an toàn của những người trên xe trước, sau đó mới tính đến việc cứu xe.

Hơn nữa, những vật phẩm như bình cứu hỏa nhỏ, bình nước, khăn lau, búa thoát hiểm hoặc vật cứng khác... là những thiết bị quan trọng và nên được trang bị trong xe, để sử dụng trong tình huống khẩn cấp.

Các lưu ý khác

Trong trường hợp xe ô tô bắt cháy khi đang di chuyển trên đường, người lái cần ngay lập tức tắt nguồn điện của xe bằng cách tắt khóa điện. Hành động này sẽ dừng quá trình bơm nhiên liệu của động cơ. Nếu bạn quyết định mở nắp capo, hãy đảm bảo rằng bạn thận trọng và đã sẵn có một bình chữa cháy trong tay.

Trong trường hợp xe ô tô bị cháy trong các khu vực như bãi đỗ xe công cộng, trạm xăng, bạn cần liên hệ với đơn vị chữa cháy và kích hoạt hệ thống báo cháy của khu vực đó (nếu có). Sau đó, cách ly các phương tiện gần đó khỏi xe đang cháy và tiến hành dập tắt ngọn lửa.

Lưu ý rằng việc xử lý xe cháy là công việc nguy hiểm và đòi hỏi kiến thức, kỹ năng đặc biệt. Do đó, hãy nhờ đến sự hỗ trợ và chỉ đạo từ các chuyên gia hoặc các đơn vị phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc xử lý tình huống này.
>> Xem thêm:

0 Bình luận:

Đăng nhận xét