Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Tư, 29 tháng 3, 2023

Bình chữa cháy hạn sử dụng bao lâu? Cách sử dụng bình chữa cháy đúng cách

Bình chữa cháy là một thiết bị an toàn quan trọng trong việc phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng bình chữa cháy đúng cách và đặc biệt là về hạn sử dụng của nó. Trong bài viết này, hãy cùng bảo hộ lao động Thiên Bằng tìm hiểu về hạn sử dụng của bình chữa cháy và cách sử dụng bình nhằm đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh.

Cách kiểm tra hạn sử dụng của bình chữa cháy

Theo quy định của luật PCCC, bình chữa cháy mới 100% sẽ có thời gian bảo hành là 1 năm và 6 tháng đối với bình đã nạp sạc chưa qua sử dụng.

Đối với bình chữa cháy mới mua, cần xem xét kỹ thời gian, tem bảo hành trên vỏ bình, phải có dấu của bên cung cấp, kiểm tra trọng lượng của bình xem có trùng khớp với thông số kỹ thuật ghi trên bình hay không. Kiểm tra chốt niêm phong của bình có nguyên vẹn hay không, phàn vỏ bình không có vết trầy xước hay bị sơn lại.
Đối với bình chữa cháy khí đã sử dụng, cần phải được kiểm tra định kỳ tối thiểu 1 tháng/lần, kiểm tra thủy lực vỏ bình trước mỗi lần nạp sạc. Chú ý đến đồng hồ đo áp suất, nếu chỉ vạch đỏ thì phải nạp áp, vạch xanh thì bình vẫn hoạt động tốt, cân bình chữa cháy để kiểm tra trọng lượng xem có bị giảm đi trong quá trình sử dụng hay không.

Bình chữa cháy có hạn sử dụng là bao lâu?

Đặc thù là sản phẩm phòng chống cháy nổ, nên tất cả các loại bình chữa cháy đều có hạn sử dụng.

Thông thường có 2 loại bình chữa cháy đó là: bình chữa cháy khí CO2 và bình chữa cháy dạng bột. Vỏ bình của 2 dòng thường được đúc bằng thép cực bền và có chốt hãm an toàn. Theo ghi chú của nhà sản xuất, hiện nay cả 2 loại bình trên đều có hạn sử dụng là 5 năm.

Và một điều nên nhớ là thời hạn 5 năm, tính từ lúc mới mua (chưa sử dụng) cộng với tất cả số lần dùng (hay còn gọi là sạc đầy bình) thì tối đa chỉ được 5 năm là phải đổi bình. Và dĩ nhiên bình chữa cháy được sử dụng 1 lần duy nhất.

Hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy đúng cách

1. Đối với loại xách tay

  • Khi phát hiện đám cháy, nhanh chóng xách bình tới gần vị trí cháy.
  • Lắc xóc bình từ 3-4 lần để chất chữa cháy tơi, giật chốt hãm kẹp chì, chọn đầu hướng gió hướng loa phun vào thẳng gốc lửa.
  • Giữ bình ở khoảng cách 1,5 - 2m tùy loại bình, bóp van bình để bột chữa cháy phun ra, khi khí yếu thì tiến lại gần và đưa loa phun qua lại để dập tắt hoàn toàn đám cháy.

2. Đối với bình xe đẩy

  • Đẩy xe đến chỗ có hỏa hoạn, kéo vòi rulo dẫn bột ra, hướng lăng phun bột vào gốc lửa.
  • Giật chốt an toàn (kẹp chì), kéo van chính trên miệng bình vuông góc với mặt đất.
  • Giữ chặt lăng phun chọn thuận chiều gió và bóp cò, bột sẽ được phun ra.

Trên đây là toàn bộ nội dung mà Bảo hộ Thiên Bằng đã chia sẻ tới các bạn đọc, mong rằng qua bài viết này sẽ giúp các bạn có thể trang bị thêm kiến thức mới cho bản thân trong công tác bảo đảm an toàn PCCC.
Nếu quý khách có nhu cầu đặt mua bình chữa cháy giá rẻ, uy tín chất lượng tại Thiên Bằng, vui lòng liên hệ tới HOTLINE 0981.056.066 - 0982.467.835 hoặc có thể tham khảo sản phẩm tại: https://bcc.thienbang.com/binh-cuu-hoa/

Có thể bạn quan tâm:

0 Bình luận:

Đăng nhận xét