Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Năm, 18 tháng 5, 2023

Hướng dẫn lập bảng nội quy PCCC cho công ty, doanh nghiệp

Phòng cháy chữa cháy là trách nhiệm của mọi cá nhân và tổ chức để đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản trong công ty, doanh nghiệp. Vậy văn bản nội quy phòng cháy chữa cháy công ty để làm gì? Có cần thiết không? Không cần làm có được không? Hãy cùng PCCC Thiên Bằng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Văn bản nội quy PCCC cho công ty để làm gì?

Theo Luật Phòng cháy chữa cháy, tất cả các công ty và doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam đều phải thành lập và đào tạo tổ phòng cháy chữa cháy tại cơ sở của mình. Người đứng đầu cơ sở có trách nhiệm đề xuất việc thành lập đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở, và tiếp tục duy trì hoạt động theo chế độ chuyên trách hoặc không chuyên trách. Cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ thường xuyên hoặc ngẫu nhiên tiến hành thanh tra các cơ sở kinh doanh để kiểm tra tuân thủ quy định phòng cháy chữa cháy.

Dưới đây là một số quy định về phòng cháy chữa cháy trong doanh nghiệp và công ty, ban hành bởi chính phủ:

Quy định 1: Phòng cháy chữa cháy là trách nhiệm của tất cả cán bộ, nhân viên và khách hàng trong công ty.

Quy định 2: Cấm sử dụng lửa, củi đun nấu, hút thuốc trong các khu vực lưu trữ, sản xuất. Cấm sử dụng dây đồng, dây bạc thay thế cầu chì. Cấm cắm dây điện trực tiếp vào ổ cắm. Các chất cháy không được để gần cầu chì, bảng điện và dây dẫn điện.

Quy định 3: Cần sắp xếp vật tư, hàng hoá trong kho và khu vực sản xuất theo trật tự, gọn gàng và sạch sẽ. Cần phân loại từng loại hàng hoá và tạo khoảng cách an toàn, tránh xa mái nhà và tường để thuận tiện kiểm tra và cứu chữa khi cần thiết. Khi sử dụng xăng công nghiệp và hóa chất, phải tuân thủ hướng dẫn sử dụng một cách cẩn thận.

Quy định 4: Khi xuất nhập hàng hoá, xe không được nổ máy trong khu vực kho và khu vực sản xuất. Khi đậu xe, xe phải hướng đầu ra phía ngoài.

Quy định 5: Không để các vật cản trên lối đi.

Quy định 6: Phương tiện và dụng cụ chữa cháy phải được đặt ở vị trí dễ thấy, dễ lấy và không được sử dụng cho mục đích khác.

Quy định 7: Những người tuân thủ quy định này sẽ nhận được khen thưởng, và những người vi phạm sẽ bị xử lý tùy theo mức độ từ cảnh cáo đến thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý trước pháp luật.

Quy định 8: Nội qui này có hiệu lực từ ngày ký.

Ngoài văn bản nội quy phòng cháy chữa cháy cần chuẩn bị thêm những gì?

Ngoài việc tuân thủ đầy đủ văn bản nội quy phòng cháy chữa cháy theo quy định của Luật PCCC, khách hàng cần chuẩn bị các yếu tố sau đây, tùy theo tình hình cụ thể trong công ty:
  • Lắp đặt bình chữa cháy đúng vị trí và số lượng theo quy định.
  • Trang bị Bảng tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy và Nội quy phòng cháy chữa cháy.
  • Cung cấp bộ quần áo chữa cháy theo Thông tư 48, bao gồm quần áo chữa cháy, găng tay chữa cháy, mũ chống cháy, ủng chống cháy, khẩu trang PCCC.
  • Tuân thủ các yêu cầu khác phù hợp với công ty và ngành nghề kinh doanh cụ thể.
Mọi cơ sở kinh doanh, trụ sở làm việc, khu chung cư, công trình công cộng và các công trình độc lập thuộc diện quản lý phòng cháy chữa cháy phải tuân thủ đầy đủ quy định và yêu cầu về phòng cháy chữa cháy trước khi hoạt động. Do đó, việc hiểu rõ nội quy phòng cháy chữa cháy và chuẩn bị PCCC là rất quan trọng đối với công ty và doanh nghiệp.
>> Xem thêm bài viết khác:

0 Bình luận:

Đăng nhận xét