Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Năm, 18 tháng 5, 2023

Biện pháp giảm thiểu nguy cơ cháy nổ vào mùa hè nắng nóng

Vào những ngày nắng nóng, thời điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn. Vậy đâu là những biện pháp giảm thiểu nguy cơ cháy nổ xảy ra vào mùa hè? Hãy cùng Thiên Bằng đi tìm hiểu ở ngay trong bài viết bên dưới đây nhé!

Đâu là những nguy cơ xảy ra cháy nổ vào mùa hè?

1. Nguy cơ chập cháy thiết bị điện

Trong những ngày gần đây, mọi người đều cảm nhận được không khí nóng bức khó chịu. Sức nóng khói lửa của bầu không khí ngoài trời có cảm giác như sẵn sàng thiêu đốt thành đám cháy chỉ cần một tàn thuốc sơ ý rơi vào vật liệu dễ cháy hay lá khô.

Thời tiết khiến cho các hệ thống máy lạnh tại mọi gia đình, công sở, quán ăn... phải hoạt động công suất cực lớn ngay từ đầu giờ sáng mỗi ngày và kéo dài cho đến khi tan ca. 

Còn ở mỗi gia đình, thời điểm tan ca làm việc cũng là lúc mọi nhà bắt đầu hoạt động hết công suất các loại máy làm mát, trong đó có quạt điện và điều hòa không khí. 

So với mùa đông, thì mùa hè việc tiêu thụ điện trong mỗi gia đình gia tăng có thể gấp 2 đến 4 lần. Sự đồng loạt tiêu thụ nguồn điện năng của thành phố là nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ từ những trụ biến áp và đường dây.

Ở gia đình, các hệ thống máy hoạt động liên tục đã là nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ rất cao. Trong khi đó, sự bền bỉ hoạt động lại thiếu sự bảo dưỡng, bảo trì theo định kỳ, hệ thống dây dẫn điện lại thiếu đồng bộ dẫn đến quá tải và là nguyên nhân cháy chập.

>> Xem thêm thiết bị pccc tại: https://bcc.thienbang.com/

2. Sắp xếp đồ đạc thiếu khoa học

Đây là một trong những nguyên nhân thường thấy trong các vụ hoả hoạn, cháy nổ. Nhiều người không chú ý thường đặt đồ dễ cháy cạnh bếp ga, để xăng không đúng nơi quy định, đun nấu không chú ý khiến lửa lan rộng, gây ra hoả hoạn. 

Các biện pháp giảm thiểu nguy cơ cháy nổ vào mùa hè nắng nóng

Mỗi người dân cần tích cực và chủ động trong việc phòng cháy, sẵn sàng có lực lượng và phương tiện chữa cháy hiệu quả.

Để đảm bảo an toàn, nên lắp đặt các thiết bị cảnh báo sớm như đầu báo cháy, báo khói, báo rò rỉ gas. Ngoài ra, cần chuẩn bị sẵn phương tiện chữa cháy tại chỗ như nước, chăn, bình chữa cháy xách tay để kịp thời dập tắt ngọn lửa khi có cháy xảy ra.

Ô tô, xe máy và các phương tiện dụng cụ chứa xăng dầu, chất lỏng dễ cháy cần được để cách xa bếp đun nấu và nguồn nhiệt.

Mỗi gia đình nên trang bị ít nhất một bình chữa cháy để kịp thời xử lý sự cố cháy.

Khi sử dụng thiết bị điện, hãy chọn những sản phẩm chất lượng và có xuất xứ rõ ràng, đồng thời thường xuyên bảo dưỡng.


Tránh sử dụng ổ cắm có nhiều đường ra để đồng thời sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện công suất cao.

Cần lắp thiết bị tự ngắt (Aptomat) cho hệ thống điện chung của toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn. Đồng thời, không để hàng hóa dễ cháy gần các nguồn điện, ổ cắm và cầu dao.

Thường xuyên kiểm tra hệ thống dây điện và các thiết bị tiêu thụ điện để tránh sự cố cháy, nổ.

Quản lý và sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt và các chất dễ cháy một cách an toàn để giảm thiểu nguy cơ cháy.

Nếu phát hiện rò rỉ gas, tuyệt đối không sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt hoặc thiết bị điện.

Trên đây là những biện pháp mà Thiên Bằng muốn chia sẻ đến mọi người, hy vọng rằng những thông tin đó sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm kiếm thông tin.

>> Xem thêm các bài viết: 

0 Bình luận:

Đăng nhận xét