Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Ba, 30 tháng 5, 2023

Tổng hợp những cách xử lý thông minh trong tình huống xảy ra hỏa hoạn

Cháy nổ vẫn luôn là vấn đề nan giải được hầu hết mọi người quan tâm đến. Và việc trang bị thiết bị pccc, bình chữa cháy và các kỹ năng khi hỏa hoạn xảy ra là điều vô cùng quan trọng. Trong bài viết bên dưới đây, Thiên Bằng bật mí cho các bạn cách xử lý thông minh trong trình huống xảy ra hỏa hoạn, cùng theo dõi nhé!

Triệu chứng ngộ độc khí CO

Những dấu hiệu của việc bị ngạt khí CO bao gồm: chảy nước mắt, viêm kết mạc, ho, khạc ra đờm có màu đen, khó thở, mất định hướng, mất tri giác, bị bỏng, cháy da, lông, tóc... 


Ở mức nhẹ, có thể có các triệu chứng thở nhanh, buồn nôn và đau đầu. Ở mức trung bình, nạn nhân có thể gặp đau đầu cấp tính, chóng mặt, rối loạn thần kinh, buồn nôn và ngất xỉu. Trường hợp nặng, nạn nhân có thể mất ý thức, co giật, rối loạn nhịp tim, suy tim và tử vong.

Ngạt khí do khói từ đám chạy nguy hiểm như thế nào?

Khi khí CO xâm nhập vào cơ thể, nó gây ra hiện tượng đẩy khí ôxy ra khỏi hồng cầu, làm hạn chế sự vận chuyển ôxy đến các tế bào, dẫn đến sự tử vong của các tế bào. 

Ngoài ra, khí CO còn có tác động trực tiếp lên cơ tim, làm giảm khả năng co bóp của tim; và tác động lên não, làm giảm chất dẫn truyền thần kinh và huyết áp. 


Những nạn nhân bị ảnh hưởng nặng nề và may mắn sống sót thường để lại những di chứng thần kinh như bệnh Parkinson, rối loạn tri giác và rối loạn nhân cách. 

Ngoài những tổn thương do bị cháy và ngạt, những nạn nhân trong vụ hỏa hoạn còn có thể bị tổn thương đường hô hấp do tiếp xúc với nhiệt độ cao, đặc biệt khi có sự phát nổ hơi nước nóng từ lò hơi.

Xử lý và cấp cứu nạn nhân bị ngạt

Điều này là vì khói thường tăng dần lên phía trên, và việc tiếp xúc với khói dày đặc trong các khu vực sâu sẽ làm ngạt và gây tử vong trước khi chết cháy. 

Khi xảy ra tình huống cháy, hãy sử dụng một chiếc mền đã nhúng nước để quấn quanh người hoặc đắp một cái khăn ướt lên mặt và mũi, sau đó nhanh chóng di chuyển qua đám cháy để ra khỏi nơi đó.

Sau khi nạn nhân thoát ra khỏi khu vực khói, người cứu hộ cần đưa nạn nhân tới một nơi thoáng đãng và mở thông thoáng đường hô hấp bằng cách thực hiện cấp cứu hô hấp nhân tạo. 


Trong trường hợp nạn nhân đã ngừng tim hoặc ngừng thở, cần đưa nạn nhân đến bệnh viện ngay lập tức để được cung cấp ôxy áp lực cao nhằm đẩy khí CO ra khỏi cơ thể.

Đối với các loại khí gas và khí độc, quan trọng phải mở cửa và bật quạt để thổi khói, khí và hơi độc ra khỏi không gian. Hãy nhanh chóng đưa nạn nhân ra xa khu vực khí độc và đến nơi thoáng đãng để nạn nhân có thể hít thở không khí tươi nhằm loại bỏ khí và hơi độc ra khỏi cơ thể.

>> Xem thêm các bài viết liên quan tại: 

0 Bình luận:

Đăng nhận xét