Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Hai, 29 tháng 5, 2023

4 cách thoát hiểm khỏi đám cháy nhanh chóng và an toàn nhất

Nguyên nhân chính gây thương vong trong các vụ cháy, nổ thường là do thiếu kỹ năng thoát hiểm cơ bản của người dân. Trong bài viết dưới đây, Phòng cháy chữa cháy Thiên Bằng sẽ chia sẻ với bạn đọc những phương pháp thoát khỏi đám cháy một cách an toàn và nhanh chóng.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều trường hợp xảy ra đám cháy lớn tại khu dân cư, chung cư,... dẫn đến nhiều người thiệt mạng do thiếu hiểu biết về các kỹ năng và cách thoát khỏi đám cháy một cách an toàn. Do đó, mọi người cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để đảm bảo tính mạng của mình trong trường hợp xảy ra sự cố hỏa hoạn.

Những cách thoát hiểm khỏi đám cháy an toàn

1. Giữ bình tĩnh trong tình huống khẩn cấp 

Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, mọi thành viên trong gia đình cần giữ bình tĩnh. Đối với trẻ nhỏ, họ cần tuân theo chỉ dẫn từ người lớn trong gia đình. Bằng cách giữ được bình tĩnh, bạn sẽ có khả năng tìm ra phương hướng và lối đi an toàn để thoát khỏi đám cháy.

Sau khi đã bình tĩnh, việc đầu tiên là tìm cách dập lửa. Bạn có thể sử dụng bình bột chữa cháy, bình khí CO2, cát, chăn hoặc bất kỳ vật liệu nào khác có thể dùng để dập lửa và có sẵn gần đó. Sau đó, hãy lập một kế hoạch thoát hiểm để giúp mọi thành viên trong gia đình thoát ra khỏi ngôi nhà bị cháy một cách nhanh chóng và an toàn.

2. Di chuyển sát mặt đất

Để tránh ngạt khói, hãy di chuyển ra khỏi đám cháy bằng cách bò sát trên mặt đất và bịt khăn có thấm nước lên miệng và mũi. Trong quá trình bò, hãy tiến theo men bờ tường để tìm lối thoát nhanh chóng, tránh các vật nguy hiểm.

Nếu quần áo của bạn bị bén lửa, nằm xuống và lăn người qua lại hoặc lăn tròn để dập tắt ngọn lửa.

3. Không sử dụng thang máy

Khi di chuyển ra khỏi phòng có đám cháy, hãy giữ bình tĩnh và sử dụng cầu thang bộ để thoát nạn, không sử dụng thang máy. Thang máy có thể bị ngừng hoạt động khi có sự cố cháy hoặc nổ xảy ra, dẫn đến nguy cơ bị kẹt và ngạt khí. Trong quá trình thoát nạn, hãy tuân thủ quy tắc không chen lấn và ưu tiên những người có nguy cơ cao như người già, phụ nữ mang thai và trẻ em.

Nếu hành lang bị khói và khí độc che phủ và không thể thoát ra ngoài, hãy giữ bình tĩnh và sử dụng chăn ẩm ướt hoặc băng dính để bịt kín các khe cửa để ngăn khói độc xâm nhập vào phòng. Tốt nhất là ở lại phòng chờ đến khi lực lượng chữa cháy và cứu hộ đến để đưa bạn đến nơi an toàn.

Khi cần di chuyển ra khỏi phòng qua ban công hoặc cửa sổ, hãy gọi to hoặc sử dụng khăn, áo mũ để tạo hiệu ứng cầu cứu.

Nếu không thể tiếp cận được các lối thoát an toàn, bạn cần tìm những vị trí tạm thời để trú ẩn như ban công hoặc cửa sổ không bị cháy, không có khói hoặc khí độc, và chờ đợi đến khi lực lượng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đến giải cứu. Tránh núp trong nhà vệ sinh, vì đó không phải là nơi an toàn trong trường hợp cháy.

4. Tuân theo hướng dẫn của phòng cháy chữa cháy 

Khi lực lượng cứu hộ đến, hãy giữ bình tĩnh và tuân theo hướng dẫn của cảnh sát phòng cháy và chữa cháy. Trong trường hợp xảy ra cháy, nổ tại những nơi đông người như trung tâm thương mại, siêu thị, rạp chiếu phim, hãy tuân thủ sự chỉ dẫn của nhân viên hướng dẫn để thoát ra ngoài qua các lối thoát an toàn như cầu thang bộ và các khu vực có đèn exit.

Nếu xảy ra cháy, nổ, hãy cố gắng thông báo cho mọi người xung quanh biết một cách nhanh chóng. Đồng thời, hãy gọi điện thoại cho cảnh sát phòng cháy và chữa cháy qua số điện thoại 114.

Hy vọng những thông tin về kỹ năng thoát hiểm cơ bản trong trường hợp cháy được phòng cháy chữa cháy Thiên Bằng tổng hợp đã giúp bạn đọc có thêm kiến thức và trang bị cho mình. Để mở rộng sự phòng cháy và chữa cháy trong gia đình, bạn cũng có thể tự trang bị các phương tiện chữa cháy và bình chữa cháy. Phòng cháy chữa cháy Thiên Bằng cung cấp các sản phẩm, thiết bị phòng cháy chữa cháy chất lượng cao, tuân thủ tiêu chuẩn quy định. Nếu bạn có nhu cầu mua và lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy an toàn, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0981.056.066 - 0982.467.835.
>> XEM THÊM BÀI VIẾT KHÁC:

0 Bình luận:

Đăng nhận xét