Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2023

Bột chữa cháy là gì? Tác dụng của bột chữa cháy như thế nào?

Trên thị trường hiện nay, các loại bình chữa cháy bằng bột đang sử dụng cực kỳ phổ biến vì sở hữu tính năng chữa cháy đa dạng. Vậy, khi bạn sử dụng các loại bình chữa cháy dạng bột thì bạn có thắc mắc về bột trong bình chữa cháy được làm từ chất gì hay không? Bài viết hôm nay Bảo hộ lao động Thiên Bằng sẽ giúp các bạn tìm hiểu thêm về chất bột chữa cháy ngay dưới đây nhé!

Bột chữa cháy là gì?

Có khá nhiều người đã nhầm lẫn khi được hỏi “bột chữa cháy là chất gì?” vì cho rằng, bột chữa cháy chính là NaHCO3, nhưng thực tế thì không phải vậy. Bột chữa cháy là chất bột màu trắng, không có khả năng bắt lửa. Bột chữa cháy được hiểu như một loại hóa chất chuyên dụng dùng để ức chế và dập tắt ngọn lửa một cách nhanh chóng nhất.

Mỗi loại bột chữa cháy sẽ có kí hiệu riêng phù hợp cho từng phương án xử lý đám cháy khác nhau, bao gồm các loại bột: ABC, AB và BC. Thành phần chính trong bột chữa cháy là chất NaHCO3 với tỉ lệ lên tới 80%.

Tác dụng của bột chữa cháy

Chất bột chữa cháy có thể dập tắt các loại đám cháy như: đám cháy liên quan tới chất rắn, lỏng, khí cháy, đám cháy điện và linh kiện điện tử mới phát sinh, tùy vào từng loại bình chữa cháy dạng bột sẽ sử dụng đối với những đám cháy khác nhau.

Ví dụ bình chữa cháy dạng bột ký hiệu ABC có thể chữa cháy cho hầu hết các đám cháy chất rắn, chất lỏng, chất khí dễ cháy... Bột chữa cháy không độc, không dẫn điện, hiệu quả chữa cháy cao thao tác sử dụng bình đơn giản, dễ kiểm tra, dùng để chữa cháy những đám cháy nhỏ vừa mới phát sinh.

Cách sử dụng bình chữa cháy dạng bột

Hiện nay, trên thị trường này có 2 loại bình chữa cháy dạng bột đó là bình chữa cháy bột xách tay và bình bột xe đẩy. Mỗi loại bình sẽ có cách sử dụng riêng biệt, cụ thể như sau:

Đối với bình chữa cháy dạng bột xách tay:
Bước 1: Nhanh chóng di chuyển bình đến gần vị trí xảy ra cháy

Bước 2: Lắc và xóc bình 3 - 4 lần nếu bình chữa cháy bạn sử dụng là loại khí và chất bột để chung

Bước 3: Dùng tay giật mạnh chốt hãm của chốt kẹp chì

Bước 4: Chọn vị trí đứng xuôi theo chiều gió và hướng loa phun bình chữa cháy vào gốc ngọn lửa

Bước 5: Giữ bình ở khoảng cách 1,5m so với đám cháy và bóp van với lực vừa đủ để phun bột chữa cháy ra

Bước 6: Khi lượng bột trong bình bắt đầu yếu đi thì tiến lại gần và đưa loa phun qua lại để dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Đối với bình chữa cháy dạng bột bình xe đẩy:
Bước 1: Đẩy bình chữa cháy đến khu vực xảy ra cháy

Bước 2: Kéo vòi rulo dẫn bột từ xe ra bên ngoài

Bước 3: Hướng lăng để phun bột chữa cháy vào vị trí gốc ngọn lửa

Bước 4: Dùng tay giật chốt an toàn của kẹp chì trên miệng bình

Bước 5: Kéo van chính ở phía trên miệng bình sao cho vuông góc với mặt đất

Bước 6: Chọn vị trí đứng xuôi theo chiều gió, cầm chặt lăng phun bột và tiến hành bóp cò để dập tắt đám cháy
Trên đây, Bảo hô lao động Thiên Bằng đã chia sẻ khá là kỹ lưỡng về “Bột chữa cháy là gì? Tác dụng của bột chữa cháy như thế nào? Và cách sử dụng các loại bình bột chữa cháy khác nhau". Bạn cần nên lưu ý thật kỹ để có phương pháp phòng cháy, chữa cháy an toàn và phù hợp nhất cho bản thân và mọi người xung quanh
Nếu quý khách đang có nhu cầu đặt mua bình chữa cháy dạng bột xách tay và xe đẩy giá rẻ, uy tín chất lượng. Vui lòng liên hệ ngay tới chúng tôi qua thông tin bên dưới để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết nhất!

Thông tin liên hệ Thiên Bằng:
Xem thêm bài viết khác:

0 Bình luận:

Đăng nhận xét