Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Ba, 5 tháng 9, 2023

Nguyên nhân và cách phòng tránh cháy nổ trên xe máy điện

Một trong các lý do hàng đầu khiến tình trạng cháy nổ xe máy điện ngày một nhiều đó chính là hàng kém chất lượng. Trong bài viết dưới đây hãy cùng PCCC Thiên Bằng tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa cháy nổ xe máy điện an toàn.

Nguyên nhân gây cháy nổ xe máy điện phổ biến nhất

Là phương tiện hiện đại lại thân thiện với môi trường, hiện nay xe máy điện được sử dụng vô cùng nhiều. Tuy nhiên, không thiếu trường hợp xe gặp sự cố cháy nổ khiến người sử dụng lo ngại. Có quá nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ắc xe máy điện cháy nổ:

+ Ở trên bình ắc quy xe hay có một vài vết hở, nếu không được cách điện kỹ có thể gây ra sự phóng điện dẫn đến cháy nổ hệ thống.

+ Bình ắc quy kém chất lượng, khi hỏng sẽ khiến chì cùng acid trong bình chảy ra ngoài, gây cháy nổ cực kỳ nguy hiểm.

+ Hiện nay, sau khi mua xe, mọi người thường thay đổi kết cấu như "độ" thêm một vài bộ phận có trùng nguồn điện với bình ắc quy. Vì vậy sẽ dễ dẫn tới hỏng hóc, gây chập nổ và cháy hệ thống điện trên xe.

+ Sử dụng thời gian sạc bình ắc quy không đúng cách hoặc sạc quá lâu, nguồn điện sạc không ổn định, pin sử dụng quá sức trong thời gian lâu sẽ phát sinh nhiệt lượng cao, dẫn đến sự cố cháy nổ.

+ Để xe máy điện có chứa bình điện ở môi trường có nhiệt độ hoặc độ ẩm cao sẽ khiến động cơ dễ bị rò rỉ điện năng, gây hư hại lên hệ thống pin.

+ Bình ắc quy không được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cũng là một trong những nguyên do dẫn đến tình trạng cháy nổ, pin nhanh chóng lão hoá.

Cách phòng tránh cháy nổ trên xe máy điện

1. Sạc pin/acquy đúng cách

Sạc pin/ắc-quy đúng chuẩn là một trong các phương pháp bảo quản xe an toàn nhất. Bạn có tham khảo hướng dẫn sử dụng sạc khi lựa chọn mua xe. Chỉ nên sạc pin khi gần cạn chứ không cần sạc suốt ngày đêm. Sử dụng nguồn điện tương thích và ổn định để sạc pin cho xe. Nếu lâu không xài xe, nên sạc pin bằng bình hoặc tháo pin trên xe giúp nâng cao tuổi thọ.

2. Không nên thay đổi kết cấu xe

Một trong những cách phòng tránh cháy nổ trên xe máy điện hữu hiệu nhất đó là nên giữ nguyên hiện trạng và kết cấu xe. Không nên tự ý thay đổi kết cấu, lắp đặt thêm thiết bị hay can thiệp thay đổi hệ thống các dây, nguồn điện của xe. Thiết bị không tương thích, chênh nguồn điện có thể gây xe nổ.

3. Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên

Bảo trì, bảo dưỡng hệ thống pin/ắc quy xe thường xuyên là cách hữu hiệu nhất nhằm nâng cao tuổi thọ pin, đảm bảo an toàn khi lái xe. Định kỳ khoảng 3 tháng bạn nên đưa xe đi kiểm tra hệ thống sạc một lần. Thường xuyên bảo hành và bảo dưỡng sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện sự cố về pin mà nhanh chóng xử lý, giảm thiểu tình trạng cháy nổ vì pin bị hư.

Lưu ý nên trang bị thiết bị cứu hỏa cho trên xe đạp điện như bình chữa cháy mini nhỏ gọn, tiện lợi phòng ngừa sự cố cháy nổ đơn giản, hiệu quả, dễ dàng khi sự cố mới xuất hiện.

Xem thêm: Bình chữa cháy ô tô gồm những loại nào tốt nhất hiện nay?

0 Bình luận:

Đăng nhận xét