Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Năm, 12 tháng 1, 2023

Hướng dẫn bạn cách kiểm tra bình cứu hỏa CO2 còn sử dụng được hay không

Bình cứu hỏa CO2 được các gia đình, công ty, doanh nghiệp và khu chung cư sử dụng rộng rãi hiện nay. Để đảm bảo sự an toàn của bình chữa cháy, người dùng cần nắm rõ về hạn sử dụng của bình. Biết được bình còn dùng được hay không và kịp thời kiểm tra và nạp sạc. Trong bài viết này, Bảo hộ lao động Thiên Bằng sẽ hướng dẫn cách kiểm tra bình chữa cháy CO2 còn dùng được hay không. Hãy cùng theo dõi ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Cấu tạo và công dụng bình chữa cháy

Bình được làm từ loại đồng khuôn với những hình trụ tròn đã qua vẽ màu đỏ bên ngoài. Được có tên nhà sản xuất cùng những thông số kĩ thuật cũng như cách thức hoạt động để lắp đặt trên bình. Miệng bình có gắn một cụm van xoay sử dụng hợp kim đồng với cấu trúc hình van xả 1 chiều. Như kiểu van lò xo xoắn 1 chiều có cò giữ phía trên đồng thời là tay đỡ. Thường là mẫu của Châu Âu và Châu Á. Tại đây sẽ có cả chốt hãm gắn chì giúp bảo vệ chất lượng bình.


Trên đầu van có một van an toàn, hoạt động khi áp suất trong bình cao hơn quá ngưỡng cho phép. Lúc này van xả khí đầu ra ngoài mới bảo đảm an toàn. Loa xả làm từ nhựa cứng có khớp nối cố định với cụm van bằng ống thép cứng hoặc ống xifong lỏng. Trong bình cứu hoả thường có khí CO2 và oxy dưới áp suất cao. Bình cứu hoả cầm tay dùng để dập tắt các đám lửa chỉ mới hình thành. Chẳng hạn đám cháy hữu cơ, an toàn và hiệu quả cao với các đám hoả hoạn xuất phát từ hệ thống điện. Các đám hoả hoạn trong nhà ở, tầng trệt. Thao tác thực hiện tương đối đơn giản và có chỉ dẫn rõ ràng trên bình.

Phân loại bình cứu hỏa

Co2 phân chia theo trọng lượng hiện nay trên thị trường có các loại chủ yếu là 2kg, 3kg, 5kg và 24kg. Chứa khí CO2 -79 oC nén dưới áp lực cao, chuyên dùng trong dập tắt đám cháy khi mới nảy sinh. Đối với những đám cháy nước, chất rắn và cháy thiết bị điện. Loại bình trên xe thang 24 kí cũng sẽ sử dụng tương tự. Có thể biết chính xác từng loại bình chữa cháy trên thân bình sẽ ghi tên là CO2 hay MT2, MT3, MT5 và MT 24.

Hướng dẫn sử dụng bình cứu hỏa

Khi có đám lửa, cần xách bình CO2 đi vào đám hoả hoạn. Một tay cầm loa phát hướng tiếp cận đám lửa, cự ly tối thiểu 0.5 m. Tay khác thì mở nắp đáy của bình. Khi khoá van bình, nhờ có thay đổi áp suất mà CO2 lỏng sẽ thoát ra ngoài theo hệ thống ống dẫn đến loa xịt. Chuyển xuống dạng khí nén đông lạnh tại -79 oC. Lúc này, CO2 có tác dụng hoà vào nồng độ hỗn hợp hơi khí nóng nhằm làm nguội vùng hoả hoạn đồng thời dập hết lửa.

Cách kiểm tra bình pccc CO2

Kiểm tra bình pccc CO2 là cực kỳ cần thiết và hữu ích bởi vì khí CO2 chỉ có tác dụng được một thời gian nhất định mà thôi. Nếu như để quá lâu không kiểm sẽ dễ dàng dẫn đến việc khí CO2 hết tác dụng. Nếu trường hợp có tạo ra đám khói sẽ gây rất nguy hiểm.

Kiểm tra lượng khí CO2 trong bình gọi là thử trọng lượng của bình. Khi trọng lượng giảm đi cũng nghĩa là khí CO2 đã ít hơn. Và lúc này cần nhanh chóng cắm điện cho bình khí CO 2. Thông thường các bình pccc phải đi bảo dưỡng định kì 1 tháng một lần. Phải đảm bảo để bình pccc theo hướng dẫn, dễ quan sát và dễ vệ sinh. Phải đảm bảo nguyên vẹn niêm phong và chất lượng theo quy định. Vỏ bình không bị rỉ sét, xuống cấp, tiến hành kiểm định loa vòi, cò nén.

Quy trình và cách kiểm tra thời hạn dùng bình cứu hoả CO2

Quy tình sử dụng

Dưới đây là các bước của quy trình sử dụng và sạc lại bình cứu hoả trong trường hợp cạn khí hoặc quá thời hạn bảo dưỡng định kỳ. Đây là quy trình bắt buộc và phải tuân thủ một cách nghiêm túc. Nhằm bảo đảm an toàn đối với người sử dụng sau khi đã vệ sinh và cắm sạc trở lại vào bình cứu hoả:

Tuân thủ quy trình tiếp sạc: Nhận bình mới -> Thay chất pccc, vỏ và thân bình -> Rửa bình chữa cháy -> Nạp bột cứu hoả -> Bơm áp lực -> Vệ sinh, kiểm tra và chuyển giao.

Cách xác định thời hạn hoạt động của bình cứu hoả CO2

Thời hạn hoạt động của bình cứu hoả không có ghi rõ ràng trên vỏ bình. Do vậy cần kiểm tra định kỳ mới kết luận dược bình có sử dụng hay không. Lượng khí CO2 trong bình có cao hay ít. Đồng thời, cũng cần thường xuyên vệ sinh bình ngay từ khi dùng. Thời gian kiểm tra định kì khoảng 1 tháng. Bình cứu hoả phải được kiểm nghiệm với chu kì nhỏ hơn trong trường hợp có yêu cầu.

Trên đây là cách kiểm tra bình chữa cháy CO2 chi tiết nhất. Hy vọng bài viết mà Thiên Bằng vừa cung cấp cho người dùng những thông tin bổ ích. Nếu vẫn còn boăn khoăn hay thắc mắc về cách kiểm tra, hãy liên hệ ngay tới bảo hộ Thiên Bằng để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết nhất!

Thông tin liên hệ Bảo hộ Thiên Bằng:
Xem thêm bài viết khác:

0 Bình luận:

Đăng nhận xét