Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Tư, 21 tháng 6, 2023

Những biện pháp PCCC chung cư an toàn và hiệu quả

Hiện nay, tình hình cháy nổ trong các tòa chung cư ngày càng gia tăng, đặc biệt là vào mùa hanh khô và nắng nóng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong chung cư, cư dân cùng với ban quản lý tòa nhà cần có ý thức và thực hiện các biện pháp phòng cháy chữa cháy nhằm hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra các vụ hỏa hoạn.

>> Bài viết liên quan:

Những phương pháp hạn chế rủi ro trong công tác PCCC

Công tác PCCC đối với hộ gia đình, nhà ở, cơ sở sản xuất kinh doanh hiệu quả nhất

Xây dựng chung cư đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy

Để đảm bảo phòng cháy chữa cháy trong tòa nhà chung cư, cần thiết lập các nội quy rõ ràng bằng cách niêm yết biển chỉ dẫn, bao gồm các tiêu lệnh chữa cháy và biển cấm hút thuốc ở các vị trí quan trọng. Đồng thời, cần có quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy khi sử dụng nguồn lửa và các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt.

Việc đưa các vật liệu như xăng, dầu, khí ga và chất nguy hiểm cháy nổ vào tòa nhà phải bị cấm. Trong trường hợp cần sử dụng, cần giới hạn số lượng và áp dụng biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt, không sử dụng các vật liệu dễ cháy cho việc làm vách ngăn, ốp trần, tường, rèm cửa... mà thay vào đó nên sử dụng chất liệu chống cháy.

Hệ thống điện trong toà nhà chung cư cần được trang bị thiết bị bảo vệ aptomat và hệ thống chống sét tuân thủ tiêu chuẩn chống sét cho từng loại công trình.

Tòa nhà chung cư cần đáp ứng tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy bằng việc lắp đặt hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động hoặc hệ thống chữa cháy bán tự động, đảm bảo khả năng chữa cháy trên toàn bộ diện tích khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Hệ thống thoát hiểm trong tòa nhà cần đáp ứng các tiêu chí như bố trí đủ số lượng cầu thang, hành lang thoát hiểm, phòng lánh nạn... Những khu vực này cần được xây dựng từ vật liệu không cháy và có các biện pháp ngăn lửa và chống tụ khói. Đồng thời, cần có sơ đồ chỉ dẫn rõ ràng cho từng khu vực.

Các biện pháp PCCC chung cư an toàn và hiệu quả 

Một cách đơn giản nhất để đảm bảo phòng cháy chữa cháy là luôn niêm yết nội quy và các biển cấm lửa, cấm hút thuốc, cũng như các tiêu lệnh chữa cháy ở những vị trí có nguy cơ cháy nổ cao.

Hạn chế đưa các vật liệu dễ cháy nổ như xăng dầu, khí ga và các chất nguy hiểm khác vào công trình. Nếu thật cần thiết, cần áp dụng biện pháp phòng cháy chữa cháy an toàn.

Đảm bảo có đủ phương tiện và dụng cụ chữa cháy cứu người tại chỗ và phù hợp với quy mô và tính chất cháy nổ của công trình.

Xây dựng và tổ chức thực tập các kịch bản chữa cháy thực tế để huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho cán bộ quản lý, nhân viên an toàn và những người làm việc trực tiếp trong tòa nhà.

Cách phòng cháy chữa cháy tại các hộ gia đình chung cư

Vai trò của các hộ gia đình là rất quan trọng trong việc phòng ngừa cháy nổ.

Mỗi hộ gia đình cần tránh tích trữ số lượng lớn các chất nguy hiểm dễ cháy nổ trong nhà, như bình gas mini, xăng dầu...

Nếu gia đình kinh doanh các mặt hàng dễ cháy như quần áo, chăn, đệm, đồ gỗ, cần đặt sản phẩm xa nguồn lửa và nguồn nhiệt. Tốt nhất là sắp xếp từng mặt hàng thành từng lô và tạo khoảng cách an toàn giữa các lô hàng và lối thoát nạn khi cần thiết.

Hệ thống điện cần được lắp đặt và sử dụng theo đúng kỹ thuật. Không tự ý lắp đặt thêm các thiết bị tiêu thụ điện hoặc các thiết bị bảo vệ và ngắt tự động. Đồng thời, không để các thiết bị điện sinh nhiệt gần bếp điện hoặc quạt sưởi ấp, cũng như gần đồ dùng làm từ vật liệu dễ cháy.

Đối với gia đình sử dụng gas để nấu ăn, cần khóa van bình gas trước khi mở van bếp. Trong quá trình sử dụng, nếu ngửi thấy mùi khí gas, cần báo ngay cho các thành viên trong gia đình. Không bật công tắc điện hoặc bất kỳ dụng cụ hay thiết bị nào có phát sinh lửa, mà thay vào đó cần mở cửa để thông gió, kiểm tra van và bình gas. Khi xảy ra cháy, cần gọi ngay lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy qua số điện thoại nóng 114.


Khi đốt hương, thờ cúng vào những ngày lễ, Tết, cần tránh xa những nơi có chất gây cháy nổ và luôn có người canh giữ để ngăn chặn cháy lan.

Mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc phòng chống cháy nổ, nhằm tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra và góp phần tạo ra một cuộc sống và môi trường sống an toàn cho mọi người.

Hy vọng những thông tin hữu ích trên đã giúp bạn đọc có thêm kinh nghiệm về phòng cháy chữa cháy chung cư. Nếu bạn đang tìm mua sản phẩm và thiết bị phòng cháy chữa cháy, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0981.056.066 - 0966.831.477 để được tư vấn và hỗ trợ. PCCC Thiên Bằng sẽ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.
>> Xem thêm các trang thiết bị PCCC khác tại: https://bcc.thienbang.com/

0 Bình luận:

Đăng nhận xét