Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2023

Bình chữa cháy khí CO2 dùng để dập tắt đám cháy nào?

Một số trường hợp đám cháy không phù hợp để sử dụng bình chữa cháy CO2 để dập tắt. Trong một số trường hợp, việc sử dụng CO2 có thể làm cho lửa bùng lên mạnh hơn, gây phức tạp và làm cho quá trình dập tắt trở nên khó khăn. Do đó, việc hiểu rõ về loại đám cháy mà bình chữa cháy CO2 hiệu quả nhất là rất quan trọng. Hãy đọc bài viết dưới đây để nắm thêm kiến thức về vấn đề này.

Tìm hiểu về cấu tạo bình chữa cháy khí CO2

Bình chữa cháy CO2 có hình dạng tròn trụ và được làm từ thép đúc. Thông thường, bình có màu sơn đỏ để dễ nhận biết. Cụm van của bình làm bằng hợp kim đồng và có hai kiểu van thường được sử dụng. Kiểu van đầu tiên là kiểu van vặn một chiều, được sử dụng trong các bình của Nga, Ba Lan và các quốc gia khác. Kiểu van thứ hai là kiểu van lò xo nén một chiều, thường có cò bóp phía trên và cũng đóng vai trò là tay xách. Loại bình này thường được sản xuất ở Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia khác.

Bên trong bình và dưới van là ống nhựa cứng dẫn khí CO2 lỏng ra bên ngoài. Phía trên cụm van, có một van an toàn được lắp đặt để xả khí ra ngoài khi áp suất trong bình vượt quá mức quy định, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Loa phun hoặc vòi phun của bình được làm bằng kim loại, nhựa cứng hoặc cao su và được kết nối với cụm van thông qua ống thép cứng hoặc ống xifong mềm.

>>Xem báo giá các mẫu bình cứu hỏa CO2 3kg tại: https://bcc.thienbang.com/san-pham/binh-chua-chay-mt3

Nguyên lý chữa cháy của bình CO2

Khi mở van bình chữa cháy CO2, do sự chênh lệch áp suất và bóp cò, khí CO2 lỏng bên trong bình sẽ thoát ra thông qua hệ thống ống và loa phun, chuyển đổi thành dạng tuyết khí. Khí CO2 này có nhiệt độ rất thấp, khoảng -78,90°C. Khi phun khí CO2 vào đám cháy, nó có tác dụng làm loãng nồng độ hỗn hợp chất cháy trong vùng cháy, đồng thời làm lạnh vùng cháy và dập tắt đám cháy.

Khí CO2 được nén trong bình với áp suất cao và chuyển sang dạng lỏng. Khi vặn van hoặc mở chốt bóp cò, khí CO2 sẽ phun ra và dập tắt đám cháy. Cơ chế chữa cháy của CO2 là làm giảm nồng độ chất cháy trong vùng cháy và cũng có tác dụng làm lạnh do CO2 ở dạng lỏng khi bay hơi sẽ hấp thụ nhiệt.

Bình chữa cháy CO2 dùng để chữa đám cháy nào?

Bình chữa cháy CO2 được sử dụng phù hợp cho các đám cháy trong buồng, phòng, hầm và các khu vực kín khuất không có gió. Tuy nhiên, nó không hiệu quả trong việc dập tắt đám cháy ở ngoài trời hoặc nơi có thông gió mạnh do CO2 khuyếch tán nhanh trong không khí.

Bình chữa cháy CO2 thích hợp để chữa các đám cháy theo loại A, B, C, E như sau:
  • Đám cháy loại A: Đám cháy từ các vật rắn dễ cháy như gỗ, giấy, vải,...
  • Đám cháy loại B: Đám cháy từ các chất lỏng dễ cháy như xăng, dầu, hóa chất, nhiên liệu khác.
  • Đám cháy loại C: Đám cháy từ các chất khí dễ cháy như metan, gas,...
  • Đám cháy loại E: Đám cháy từ các thiết bị điện.

Đặc biệt, bình chữa cháy CO2 rất phù hợp để chữa đám cháy liên quan đến các thiết bị điện vì nó không gây ảnh hưởng hoặc gây hư hại cho chúng trong quá trình chữa cháy và không đòi hỏi vệ sinh sau khi sử dụng như các loại bình chữa cháy bột hoặc bọt. Điều này bởi vì CO2 sẽ tan trong không khí một cách tự nhiên.

Hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy CO2

Trong trường hợp xảy ra đám cháy, điều quan trọng nhất là giữ bình tĩnh. Sau đó, nhanh chóng đánh giá và xác định loại đám cháy, có phải là đám cháy rắn, lỏng, khí hay điện, và tiến hành xử lý.

Khi sử dụng bình chữa cháy CO2, bạn cần tiếp cận đám cháy và cầm bình CO2. Một tay cầm loa phun hướng vào ngọn lửa tại khoảng cách tối thiểu 0,5m, trong khi tay kia mở van hoặc bóp cò trên bình (tùy thuộc vào loại bình). Khí CO2 được phun ra qua loa phun ở nhiệt độ -78°C dưới dạng tuyết lạnh, có tác dụng làm giảm nhiệt độ của đám cháy (phương pháp làm lạnh) và bao phủ toàn bộ bề mặt đám cháy, giảm nồng độ oxy trong vùng cháy. Khi nồng độ oxy nhỏ hơn 14%, đám cháy sẽ dập tắt (phương pháp làm loãng nồng độ).

Khi sử dụng bình chữa cháy CO2, hãy đứng đầu hướng gió với tư thế thẳng lưng. Phun khí CO2 vào đám cháy cho đến khi lửa được dập tắt. Trong quá trình cầm bình, hãy chú ý tới phần tay cầm làm từ nhựa và cao su để tránh bị bỏng do lạnh khi phun khí CO2 vào người.

Hi vọng với những kiến thức ở trên, quý khách đã hiểu rõ hơn về vấn đề bình chữa cháy CO2 dùng để chữa đám cháy nào là tốt nhất. 
>> Xem thêm bài viết khác:

0 Bình luận:

Đăng nhận xét