Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Năm, 10 tháng 9, 2015

Tham quan dây chuyền sản xuất 48.000 chai/giờ của Tân Hiệp Phát

Tập đoàn Tân Hiệp Phát vừa mời báo chí tham quan dây chuyền Aseptic chiết rót trong môi trường vô trùng, công nghệ sản xuất nước giải khát hàng đầu Châu Âu, được đội ngũ chuyên gia kỹ thuật hàng đầu Châu Âu lắp đặt và chuyển giao công nghệ từ 2 năm trước. Dây chuyền được đặt tại Nhà máy Number One Hà Nam, khởi công xây dựng vào tháng 9.2012 trên diện tích gần 26ha với tổng vốn đầu tư 1.780 tỉ đồng.

1Trong bộ quần áo phòng sạchmũ vải bảo hộ, phóng viên báo chí tham quan dây chuyền sản xuất công ty.

Theo cán bộ kỹ thuật ở đây, dây chuyền này hoàn toàn tự động và khép kín từ khâu thổi chai, chiết rót, đóng nắp, dán nhãn đến đóng thùng. Phôi chai được đưa vào máy thổi. Qua các công đoạn gia nhiệt ở 120 độ C để làm mềm phôi và thổi định hình bằng khí nén. Phôi và nắp chai PET của tất cả các sản phẩm nước giải khát của Tân Hiệp Phát đều được sản xuất tại nhà máy bao bì của công ty để đảm bảo chất lượng và được kiểm soát. Hạt nhựa nguyên gốc nhập khẩu được bộ phận QC kiểm tra chất lượng đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi đưa vào nhà máy làm nóng chảy ở 280 độ C nhằm loại bỏ hoàn toàn các nguy cơ về vi sinh vật và tạo hình bằng máy tạo phôi, tạo nắp. Sau đó được đóng gói kín để bảo vệ bán thành phẩm trong điều kiện môi trường tốt nhất và chuyển sang nhà máy nước giải khát.

Toàn bộ quá trình chiết rót và đóng chai được thực hiện trong phòng chiết vô trùng có tiêu chuẩn sạch như phòng mổ. Không khí đưa vào bên trong buồng chiết phải qua ba cấp lọc: Lọc thô, lọc tinh và lọc vô trùng để loại bỏ toàn bộ vi sinh vật. Phòng này có 3 lớp cửa nhằm đảm bảo không có bụi bẩn, côn trùng hay bất kỳ vật thể lạ nào có thể lọt vào được. Mọi nhân viên làm việc trong phòng này phải mang trang phục và dụng cụ chuyên dụng dành cho phòng vô trùng (như đeo ủng, áo bảo hộ, khẩu trang, rửa tay và khử trùng bằng cồn, sau đó qua phòng thổi gió để thổi bụi bám trên người trong khoảng 1 phút trước khi vào phòng chiết).
Theo quan sát của chúng tôi, khi vào máy chiết, chai được dốc ngược và cùng với nắp được tiệt trùng ở nhiệt độ 65 độ C nhằm loại bỏ hoàn toàn vi sinh vật và được chạy qua thiết bị súc rửa chai tự động hoàn toàn bằng nước vô trùng (nước được tiệt trùng ở nhiệt độ 135 độ C trong 60 giây).

 Sau khi chiết rót, chai được đóng nắp ngay trong buồng chiết để đảm bảo quá trình được khép kín, không có các yếu tố nguy hại lọt vô chai và không tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Toàn bộ quá trình được kiểm soát bằng hệ thống tự động và trong điều kiện vô trùng. Bộ phận kiểm tra chất lượng sẽ theo dõi liên tục các thông số trên màn hình cũng như kiểm tra các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm tuân thủ theo quy trình ISO 9001:2008 và HACCP. Chai sau khi chiết rót và đóng nắp sẽ đi qua hệ thống camera kiểm tra. Tại đây, thiết bị này sẽ kiểm tra toàn bộ sản phẩm và loại ra tất cả các chai có lỗi như lệch nắp, lỗi thể tích… Các chai lỗi bị loại ra sẽ được hủy ngay sau đó. Chai đạt chất lượng sẽ qua hệ thống đóng gói tự động (tròng nhãn, đóng block và đóng thùng) trước khi chuyển xuống kho bảo quản.
Một cán bộ quản lý nhà máy cho rằng, không thể có dị vật bất thường lọt vào chai trong quy trình sản xuất này.

0 Bình luận:

Đăng nhận xét