Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Công tác phòng cháy tại cơ sở còn yếu kém


Sự cố cháy nổ là điều không phải ai cũng mong muốn nó xảy ra, tuy nhiên, nhiều người lại thờ ơ với việc phòng cháy chữa cháy. Nhiều người vẫn mang tâm lý: Chưa cháy, chưa lo.

Hầu như ai cũng biết một điều rằng, trong công tác phòng cháy chữa cháy thì “phòng cháy” được đặt lên hàng đầu, còn “chữa cháy” chỉ coi là thứ yếu.
Đơn cử như vụ cháy kho hàng Hoa Việt tại Hà Nội cùng với vụ cháy ga Giáp Bát tưởng chừng là một lời cảnh tỉnh với những người có tâm lý chủ quan, thế nhưng, qua kiểm tra đột xuất của lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy – công an Tp. Hà Nội thì dường như họ vẫn chưa có thay đổi gì.
Cụ thể, Ngày 4.6, lực lượng PC 23 kiểm tra tổng kho của Cty CP nông sản Agrexim (số 505 Minh Khai, HN). Đây là một tổng kho vào loại lớn của Hà Nội, với tổng diện tích gần 16.000 m2, đang cho hơn 20 đơn vị, doanh nghiệp thuê làm kho chứa hàng. Với một diện tích rộng lớn như vậy, hàng hóa của các Cty cũng luôn chất đầy trong kho, đấy là chưa kể một kho xăng nằm ngay phía trước cổng kho; vậy mà, theo lực lượng bảo vệ tại kho, toàn nhà kho chỉ có 2 chiếc máy bơm để phục vụ công tác chữa cháy.
Tuy nhiên, điều đáng nói là một chiếc thì không ai biết đang nằm ở đâu. Chiếc còn lại - nằm phía sâu trong sân kho - lại... không hoạt động được nữa. Hơn 10 chiếc bình cứu hoả dạng bọt thì cũng có cái dùng được, cái hỏng.
Kho chung đã vậy, tình hình chấp hành an toàn phòng cháy chữa cháy tại những kho đơn lẻ do các đơn vị, doanh nghiệp cũng chẳng khá hơn mấy. Kiểm tra tại kho hàng của Cty TNHH Phúc Tiến - kho chứa nhiều loại phương tiện, đồ điện gia dụng - lực lượng CS PCCC phát hiện hàng loạt sai phạm như hàng hóa trong kho sắp xếp lộn xộn, không có lối đi để chữa cháy, hàng hóa xếp chồng, che lấp cả hệ thống dây điện, bình bọt hết tác dụng, hệ thống biển báo, nội quy bị che lấp.
Xem thêm: Địa chỉ cung cấp bình chữa cháy tốt nhất tại Hà Nội
Nhân viên thủ kho cho biết là đã từng được tập huấn về công tác PCCC và có giấy chứng nhận hẳn hoi, nhưng khi cán bộ CS PCCC hỏi về số điện thoại cứu hỏa khẩn cấp thì anh này... đứng im chịu trận.
Thiết nghĩ, cơ quan chức năng nên có các biện pháp để giúp đỡ người dân ý thức được nguy cơ cháy nổ, và thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy tốt hơn.

0 Bình luận:

Đăng nhận xét