Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

Sự cần thiết của trang bị bảo hộ lao động trong việc phòng tránh tai nạn lao động

Hầu hết những tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra thì nguyên nhân thường là do người lao động không được trang bị các phương tiện bảo hộ lao động như quần áo bảo hộ hay dây an toàn khi làm việc, tiếp xúc với mối đe dọa nguy hiểm. Đã có rất nhiều hậu quả đáng tiếc xảy ra khi doanh nghiệp vì tiết kiệm chi phí mà không đầu tư trang bị bảo hộ lao động cho người lao động. Hoặc có trang bị đi chăng nữa chỉ nhằm mang tính chất đối phó với sự kiểm tra của các cơ quan chức năng. Sử dụng bảo hộ lao động đảm bảo an toàn cho người lao động cũng chính là hình thức bảo vệ an toàn cho doanh nghiệp.

thiet bi

Ngoài nguyên nhân là do chính các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hoặc không quan tâm đến vấn đề an toàn lao động thì cũng có những nguyên nhân xuất phát từ phía người lao động. Chính sự chủ quan của người lao động cũng là nguyên nhân gây ra những tai nạn lao động mà không trang bị bảo hộ lao động. Do hầu hết người lao động là lao động phổ thông, họ chưa nắm được hết những tác dụng của các phương tiện bảo hộ đối với sự an toàn sức khỏe và tính mạng người lao động. Cũng có những trường hợp do không được hướng dẫn cụ thể về cách thức sử dụng các thiết bị như giày bảo hộ lao động xp, mũ nhựa bảo hộ nên người lao động sử dụng không đúng cách, cảm thấy vướng víu cản trở công việc nên họ không sử dụng.

Việc trang bị đồ bảo hộ là điều hết sức cần thiết không chỉ cho người lao động mà còn cho cả người sử dụng lao động. Người lao động an tâm làm việc, năng suất lao động không ngừng tăng lên tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Phòng tránh được các tai nạn lao động nghiêm trọng, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Bên cạnh đó cũng cần tuyên truyền cho người lao động biết về sự cần thiết và công dụng của việc sử dụng các thiết bị bảo hộ lao động đối với sự an toàn của người lao động.

Bên cạnh việc trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ lao động thì cũng cần giúp người lao động nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy về an toàn lao động. Vì chỉ cần một động tác bất cẩn không chấp hành nội quy lao động hay quy trình về an toàn lao động thì dù có trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động thì người lao động có thể vẫn phải gánh chịu hậu quả khôn lường.

0 Bình luận:

Đăng nhận xét