Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Năm, 10 tháng 9, 2015

Quảng Ninh: Lao động sáng tạo - giải pháp “gỡ” khó

Động viên, khuyến khích cán bộ công nhân viên đẩy mạnh lao động sáng tạo trong sản xuất là một trong những giải pháp “gỡ” khó quan trọng của Công ty Cổ phần than Cọc Sáu nhiều năm nay. Nhờ đó, chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, Công ty đã có hơn 2.000 sáng kiến được áp dụng trong sản xuất và các hoạt động chung, làm lợi hơn 55 tỷ đồng.
 
1

Các sáng kiến chủ yếu tập trung vào những lĩnh vực như: sửa chữa máy móc, thiết bị, mở rộng bờ moong, bãi thải, làm đường, quản lý nhà xưởng, an toàn bảo hộ lao động... Qua các phong trào do công đoàn phát động, đã có nhiều cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng Lao động sáng tạo, nhiều tập thể và cá nhân được tặng thưởng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều bằng khen của các cấp...

Mặt khác, Công đoàn Công ty phát huy vai trò của mình với việc thường xuyên tuyên truyền để cán bộ đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) hiểu biết những khó khăn hiện nay, từ đó, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao nhận thức, chia sẻ và cùng doanh nghiệp phấn đấu tiết kiệm chi phí trong sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đảm bảo tiến độ yêu cầu của khách hàng. NLD cần phải được trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ, giày da bảo hộ...Trong những thời điểm khó khăn gay gắt, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn thực hiện điều tiết việc làm giữa các bộ phận trong đơn vị, giữa các đơn vị trong Công ty, nhằm cân đối lao động và bảo toàn lực lượng công nhân kỹ thuật.

Việc phối hợp chia phân phối tiền lương được thực hiện trên cơ sở quy chế dân chủ, công khai, công bằng để giữ gìn sự đoàn kết nội bộ và phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong các tập thể CNLĐ. Công đoàn cũng đã tham gia tích cực trong việc xây dựng ban hành các văn bản quy định, quy chế về lao động, khoán sản phẩm, tiền lương, tiền thưởng, thi tuyển, nâng bậc, thi đua, khen thưởng, kỷ luật… nhất là đào tạo đội ngũ CNLĐ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh của đơn vị. Nhiều chính sách, chế độ của Nhà nước, Tập đoàn đã được vận dụng giải quyết; công nhân bị bệnh nghề nghiệp được điều dưỡng phục hồi sức khỏe...

Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty chủ động, tích cực giám sát việc chấp hành quy trình kỹ thuật công nghệ, quy trình quy phạm, quy định về công tác an toàn vệ sinh lao động trong sản xuất để tránh xảy ra sai, hỏng sản phẩm, đảm bảo an toàn cho NLĐ. Công đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; tập trung chỉ đạo, động viên CNLĐ phấn đấu đảm bảo chất lượng, tiến độ các công trình; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hiện tiết kiệm chống lãng phí trong sản xuất và sinh hoạt; tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần NLĐ. Thông qua các phong trào thi đua đã góp phần phát huy tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm”, khơi dậy trí tuệ, sức sáng tạo, đoàn kết của NLĐ, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, xây dựng Công ty ngày càng phát triển.
 

0 Bình luận:

Đăng nhận xét