Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

Báo động vấn đề sử dụng bảo hộ lao động tại các xưởng gia công

Thực tế hiện nay, trong nhiều cơ sở, doanh nghiệp sản xuất ở TP.Vinh (Nghệ An) tình trạng người lao động không sử dụng các trang phục quần áo bảo hộ lao động trong quá trình làm việc đang diễn ra khá phổ biến.

 2 
Công nhân làm việc tại xưởng gỗ không được trang bị găng tay, kính cũng như mũ bảo hộ
Qua khảo sát tại một số doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ thủ công mỹ nghệ, sản xuất phân bón, Xưởng cơ khí chế tạo…. đội ngũ công nhân đều làm việc trong điều kiện phải vận hành máy móc. Thế nhưng hầu hết các công nhân khi làm việc đều không sử dụng các trang phục bảo hộ lao động. Thậm chí trong môi trường bụi bặm, tiếng ồn, mùi hóa chất xử lý gỗ, mùi sơn PU nhưng người lao động vẫn không sử dụng găng tay, khẩu trang….để giữ gìn sức khỏe cho chính mình.
Tại xưởng sơn của một công ty sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ (ở phường Hưng Dũng – thành phố Vinh) anh Nguyễn Văn Đại nói một cách hồn nhiên: “ Biết phun sơn như thế này mà không đeo khẩu trang thì độc hại lắm nhưng mà treo vào vướng víu khó chịu nên em không đeo”.
Phần đa khi vào làm việc các công nhân đều được trang bị các trang phục bảo hộ lao động như: quần áo,giày bảo hộ mũi sắt, dép, khẩu trang, găng tay và mũ. Tuy nhiên do thói quen làm việc của người lao động và tác phong công nghiệp chưa cao nên phần lớn công nhân vẫn không thực hiện các quy định về sử dụng bảo hộ lao động. Anh Trần Tiến Minh công nhân công ty cổ phần thương mại Ngọc Thạch nói: “ Đồ bảo hộ được trang bị đầy đủ nhưng mà bọn em thích thì mặc mà không thích thì thôi”


1
Công nhân một nhà máy không sử dụng dụng cụ bảo hộ lao động trong khi làm việc
An toàn vệ sinh lao động là một trong những tiêu chí bắt buộc trong quá trình sản xuất kinh doanh. Thực tế hiện nay ở không ít công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh việc trang bị dụng cụ bảo hộ lao động cho công nhân vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều đơn vị chỉ chú trọng đến năng suất lao động và số lượng sản phẩm nên chỉ trang bị dụng cụ bảo hộ lao động cho công nhân theo hình thức đối phó.
Hơn nữa mỗi công ty, mỗi ngành nghề sản xuất kinh doanh có một đặc thù làm việc khác nhau nên người lao động cũng không chú trọng đến việc sử dụng các trang phục bảo hộ lao động. Mặt khác do môi trường lao động và do dây chuyền sản xuất của nhiều cơ sở sản xuất còn mang tính thô sơ, bán thủ công nên người lao động lại càng tùy tiện trong việc sử dụng các trang phục bảo hộ lao động khi làm việc. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mất an toàn vệ sinh lao động trong các công xưởng lao động sản xuất. Tuy nhiên đến nay việc kiểm tra xử lý vi phạm trong sử dụng bảo hộ lao động ở các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn thành phố Vinh vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
Ông Nguyễn Khắc An – Phó chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Vinh cho biết: “Phải khẳng định rằng hiện nay vấn đề người lao động không sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc đang diễn ra khá phổ biến. Trong đó lỗi do người sử dụng lao động là không có quy định cụ thể về xử lý những trường hợp vi phạm. Chúng tôi đề nghị phải tăng cường kiểm tra và xử lý những người lao động vi phạm, đồng thời xử lý cả những người sử dụng lao động để xẩy ra tình trạng công nhân của mình không sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc”.
An toàn là bạn – tai nạn là thù. Vì vậy, để đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, trước hết người lao động cần phải tự giác nâng cao ý thức trong việc sử dụng bảo hộ lao động. Vì đây là yếu tố quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe cho chính bản thân người lao động. Bên cạnh đó các chủ sử dụng lao động cũng cần quan tâm hơn nữa đến an toàn và sức khỏe của đội ngũ công nhân. Và đặc biệt là khi trang bị dụng cụ bảo hộ cho người lao động cũng phải phù hợp với thực tế của công việc và phù hợp với thể hình của người lao động để người lao động sử dụng các dụng cụ bảo hộ một cách hiệu quả trong quá trình lao động sản xuất.


0 Bình luận:

Đăng nhận xét