Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Tỉnh Quảng Ninh: 12 công nhân gặp sự cố trong tai nạn hầm lò khai thác than.

Vẫn đang trong giai đoạn mùa mưa bão tại các tỉnh phía Bắc Việt Nam. Chính quyền các tỉnh vẫn chưa khắc phục hết hậu quả thiên tai để lại thì Quảng Ninh lại thêm một sự cố hi hữu khác đến từ vùng hầm mỏ. Khó khăn chồng chất nhưng những người thợ mỏ vẫn cố gắng khắc phục và vượt lên chính mình.

Còn chưa khắc phục được hết hậu quả từ đợt mưa lũ lịch sử vừa rồi, thì Quảng Ninh lại tiếp tục phải đối mặt với tai nạn bục túi nước đường lò đáng tiếc khiến nhiều công nhân mắc kẹt.

Vào hồi 2h sáng 20/8, tại khu vực -95 vỉa 61 Thành Công, Công ty Than Hòn Gai đã xảy ra vụ tai nạn lao động bục túi nước đường lò. Khi xảy ra tai nạn, có 12 công nhân đang làm việc.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, các lực lượng cứu hộ đã có mặt kịp thời và đưa được 11 công nhân ra ngoài, nhưng 1 người đã tử vong, 2 người bị thương nặng, 8 người bị thương nhẹ. Một công nhân vẫn đang bị mất tích.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh – ông Nguyễn Văn Đọc và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và ngành than phối hợp khẩn trương tổ chức thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

qn1 

Được trang bị đầy đủ quần áo bảo hộmũ bảo hộ lao động chuyên ngành. Những người thợ mỏ vẫn đang cố gắng hoàn thành và khắc phục tốt công việc.

Công nhân mất tích được xác định là anh Phan Văn Vân (phân xưởng số 5, công trường Thành Công). Các lực lượng cứu hộ đang khẩn trương tìm kiếm anh Vân. Nạn nhân tử vong là anh Triệu Quang Việt.
10 công nhân bị thương gồm các anh: Trần Văn Viễn (Thái Nguyên), Trần Văn Khoản (Thái Bình), Hồ Bá Thực (Nghệ An), Hoàng Văn Dinh (Lào Cai), Đặng Văn Đại, Đoàn Vinh, Trần Văn Cùng (Thái Nguyên), Đỗ Đức Cường, Lê Văn Huy, Trịnh Công Nghiệp và một người tên Doanh.

Chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nói: “Thời gian vừa qua do mưa lớn kéo dài nên có thể có các túi nước khác. Chúng ta phải kiểm soát, kiểm tra xem có các nguy cơ khác có thể xảy ra mất an toàn cho mỏ. Điều này rất quan trọng với ngành than, đặc biệt là công ty than Hòn Gai và phải rất lưu ý điều đó. Cố gắng không để xảy ra thêm sự cố nữa”.

Theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, 10 nạn nhân nhập viện trong tình trạng bị đa chấn thương, trong đó có 3 trường hợp chấn thương nặng. 1 người bị sốc đa chấn thương, 1 người bị chấn thương ngực bụng đang được phẫu thuật cấp cứu, 1 người đang được theo dõi tình hình đa chấn thương do hội chứng vùi lấp. 7 trường hợp còn lại bị chấn thương các phần mềm, 1 vài trường hợp bị gãy xương nhưng trong tình trạng vẫn đang kiểm soát được.

Đến 7h sáng nay, 21/8, việc đào lối thông tới vị trí nghi nạn nhân Vân mắc kẹt trong vụ bục túi nước lò than ở Quảng Ninh đã cơ bản thành công. Tuy nhiên vẫn chưa tìm thấy nạn nhân bất chấp những nỗ lực không ngừng nghỉ của hàng trăm công nhân cứu hộ.


qn2

Lực lượng cứu hộ chuyển ống thông nước, thông khí vào sâu trong hầm
Theo tính toán cơ bản thì tính từ miệng hầm lò đến vị trí nghi có nạn nhân bị nạn dài hơn 3km, vì thế công tác tiếp cận khá khó khăn. Biện pháp chủ yếu để cứu hộ công nhân thiếu may mắn này là dùng máy bơm để bơm hết nước đọng trong hầm lò ra ngoài. Mặt khác sử dụng đội quân tinh nhuệ đào đất thông lối để mở nhiều hướng tiếp cận vị trí nghi có người mắc nạn.
  1. Hạ Long, Quảng Ninh đã hỗ trợ 6 triệu đồng cho gia đình nạn nhân tử vong và 3 triệu đồng cho người bị thương. Hiện, 10 nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh./.

0 Bình luận:

Đăng nhận xét