Bảo Hộ Thiên Bằng

Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Đấu nói thành công nhiều tuyến cáp điện ngầm ra huyện đảo xa Lý Sơn.

Đã đấu nối cáp ngầm vào trạm điện tiếp bờ để đưa điện ra Lý Sơn Điện lưới quốc gia không còn xa lạ đối với đời sống thành thị, nông thôn hiện nay. Nhưng để ánh đèn bình dị đó đến được với đảo Lý Sơn, hòn đảo ở phía đông bắc của tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền 15 hải lý là một thành công lớn của ngành điện và của quá trình công nghiệp hóa của nước nhà.

Để giải bài toán cấp điện cho đảo Bé bằng điện cáp ngầm từ nguồn điện lưới Quốc Gia. Tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất đưa dự án cấp điện cho đảo bé (xã An Bình) bằng cáp ngầm vào danh mục đầu tư năm 2015, đồng thời triển khai ngay việc xây dựng cơ sở hạ tầng để khi có điện lưới đấu nối kịp thời phục vụ nhân dân. Tuyến tuyến cáp ngầm từ đảo lớn đi đảo bé, với tổng chiều dài 4,4km xuyên biển; xây dựng đường dây và 02 trạm biến áp 22/0,4KV, công tơ vào nhà cho 104 hộ dân và 10 tổ chức với chiều dài 2 km trên đảo. Tổng mức đầu tư của dự án trên 103 tỷ đồng.



Với các trang thiết bị quần áo, mũ bảo hộ lao động, dây an toàn bảo hộ. Các công nhân điện lực đang miệt mài làm việc với hệ thống cáp điện ngầm để có thể đưa được nguồn năng lượng huyết mạch đến với đảo xa.


Tiếp tục triển khai Dự án đưa điện quốc gia ra đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm, ngày 26/8, Liên danh nhà thầu PRISMAN-Thái Dương thực hiện đưa cáp ngầm xuống biển và kéo vào bờ để đấu nối với trạm điện tiếp bờ biển tại thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) một cách an toàn. Để đấu nối cáp ngầm vào bờ các đơn vị thi công đã huy động hơn 120 chuyên gia, kỹ sư, công nhân và thiết bị chuyên dụng thi công.

Các nhà thầu đã sử dụng hệ thống máy động lực và hai đầu kéo di chuyển 200m cáp ngầm trung áp 22kV từ sà lan xuống đáy biển. Đồng thời, các nhà thầu cũng sử dụng phao điều khiển cố định cáp vào đúng rãnh và vị trí đã định vị dưới đáy biển. Ông Ronald Doloksaribu, Chuyên gia Liên danh Prysmian-Thái Dương cho biết: “Chúng tôi kéo và rải cáp trong rãnh dưới đáy biển, đầu cáp sẽ được kéo thẳng vào bờ biển.

Qua hệ thống ống dẫn và hầm tại bờ biển, đầu cáp sẽ được kéo lên để đấu nối với trạm điện trên không. Thi công tại bờ không khó khăn lắm vì nước khá cạn. Chúng tôi sẽ thả cáp từ từ để định vị tuyến cáp thẳng và đúng với vị trí rãnh cáp.” Sau hơn 4 giờ thi công, đầu cáp ngầm trung áp 22kV đã được kéo và tiếp nối bờ đúng vị trí, kích thước và sẵn sàng kết nối với đường dây trên không. Sau khi định vị tuyến cáp đúng vị trí dưới đáy biển, các chuyên gia kỹ sư dùng máy thổi cát lấp cáp ngầm. Đồng thời, triển khai các biện pháp bảo vệ tuyến cáp ngầm trạm tại trạm tiếp bờ. Phải dùng băng báo hiêu cáp để cảnh báo các tuyến cáp cho người dân được biết. Ông Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Xây dựng điện Thái Dương cho biết: "Chúng tôi sẽ đặt nhiều lớp bao ximăng, cách 1m là hai bao chồng lên như tấm đanh để bảo vệ cáp.

Bao ximăng khi gặp nước biển sẽ tạo thành khối đông cứng để bảo vệ, hạn chế việc người dân khai thác thủy sản xâm phạm tuyến cáp." Sau khi hoàn tất đấu nối cáp tại trạm tiếp bờ khu vực biển xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, Liên danh nhà thầu PRISMAN-Thái Dương sẽ tiếp tục tiến hành rải cáp xuyên biển ra huyện đảo Lý Sơn. Công tác rải cáp xuyên biển sẽ thực hiện khoảng 25 ngày. Dự kiến, ngày 28/9 sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng tuyến cáp ngầm điện lưới quốc gia từ đất liền ra huyện đảo Lý Sơn. Được biết, nguồn điện ở Lý Sơn hiện nay sử dụng điện năng lượng mặt trời do Viện năng lượng Việt Nam triển khai.

Nhưng nguồn điện này chỉ tạm đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân ở nơi đây. Việc phát triển kinh tế, đẩy mạnh sản xuất sinh hoạt cho người dân đảo còn khá nhiều hạn chế. Tin vui về đối nối cáp ngầm ra đảo Lý Sơn sẽ là nguồn vui cho những người dân nơi đây. Xã hội sẽ phát triển, tuyến đảo sẽ được ánh sáng điện lưới quốc gia soi rọi để cùng phát triển kinh tế với cả nước một cách nhanh chóng hơn.

0 Bình luận:

Đăng nhận xét